Chuyên gia bảo mật Việt Nam trên đấu trường Bug Bounty

16:00 | 03/09/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Tại Việt Nam, hiện nay có khá nhiều người tham gia Bug Bounty và tìm kiếm lỗ hổng của các hãng bảo mật, hãng phần mềm trên thế giới trong nhiều năm. Hầu hết, các chương trình tìm kiếm được lỗ hổng là của các hãng phần mềm, các nền tảng Bug Bounty trên thế giới. Đã có nhiều chuyên gia bảo mật tại Việt Nam lọt vào top cao tại các bảng xếp hạng về số lượng lỗ hổng, cũng như tính nghiêm trọng của lỗ hổng tìm được của các nền tảng đó.

TRẦN VĂN KHANG, Công ty VinCSS (Cu sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã - Khóa 5)

Trần Văn Khang, Trưởng nhóm Phân tích mã độc, Công ty VinCSS (bên phải)

Năm 2020, chuyên gia Trần Văn Khang, Trưởng nhóm Phân tích mã độc, Công ty VinCSS thuộc Tập đoàn Vingroup đã phát hiện 3 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên phần mềm thiết kế nổi tiếng Adobe Illustrator. Các lỗ hổng được phát hiện có thể cho phép thực thi mã tùy ý trên máy tính của nạn nhân.

Trong quá trình công tác hơn 2 năm tại VinCSS, anh Khang còn là chủ nhân của 4 CVE khác trong các phần mềm diệt virus phổ biến trên toàn thế giới: Trend Micro, McAfee, Bitdefender, ESET. Các lỗ hổng CVE này được công nhận toàn cầu và được đăng tải trên hệ thống National Vulnerability Database của Viện tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia Mỹ (NIST).

Không chỉ vậy, vào tháng 04/2019, anh Trần Văn Khang đã xuất sắc vượt qua kỳ thi quốc tế và trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ bảo mật cao cấp GREM về kỹ thuật dịch ngược mã độc, do Học viện An ninh mạng SANS (Mỹ) chứng nhận.

Anh Khang chia sẻ: “Tôi rất tự hào vì đã có cơ hội để đại diện cho các chuyên gia Việt Nam tham gia đóng góp cho cộng đồng an ninh mạng thế giới. Chúng tôi mong muốn và sẽ cố gắng để đóng góp nhiều kết quả thiết thực hơn nữa cho một môi trường Internet Việt Nam an toàn, là điều kiện quan trọng để đất nước phát triển hơn nữa”.

Anh Khang là một trong những chuyên gia về an toàn thông tin tại Việt Nam đã từng theo học tại Học viện Kỹ thuật mật mã, cái nôi ra đời của nhiều chuyên gia bảo mật tại Việt Nam.

NGUYỄN TUẤN ANH, Công ty An ninh mạng Viettel (Cựu sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã - Khóa 11)

Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên viên phòng An ninh hệ thống ứng dụng, Công ty An ninh mạng Viettel

Cũng từng theo học tại Học viện Kỹ thuật mật mã, chuyên gia bảo mật Nguyễn Tuấn Anh là chuyên viên Phòng An ninh hệ thống ứng dụng của Công ty An ninh mạng Viettel. Nhiệm vụ của anh là kiểm thử xâm nhập (pentest) và tấn công mô phỏng xâm nhập sâu (redteam) các hệ thống của khách hàng, bao gồm các khối như Nhà nước, ngân hàng và các doanh nghiệp lớn.

Cùng với đó, Nguyễn Tuấn Anh đã tham gia nghiên cứu một số sản phẩm, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và tìm kiếm lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm đó. Đồng thời anh còn tham gia vào các nền tảng Bug Bounty trên thế giới, cũng như thực hiện xử lý các lỗ hổng được báo cáo từ các nhà nghiên cứu bên ngoài gửi tới nền tảng Bug Bounty nội bộ của Viettel và tìm kiếm lỗ hổng của các công ty, tổ chức trên thế giới, trong đó có hai nền tảng Bug Bounty lớn nhất hiện nay là HackerOne và Bugcrowd với sự tham gia của hàng trăm nghìn hacker và nhà nghiên cứu bảo mật trên toàn thế giới.

Anh thường tập trung vào các lỗ hổng mà ứng dụng web dễ mắc phải như XSS được coi là lỗ hổng phổ biến nhất trên ứng dụng web, các lỗ hổng ở phía máy chủ như SQL Injection và RCE... Thời gian quá anh đã phát hiện trên 50 lỗ hổng, trong đó có 6 lỗ hổng ở mức độ nghiêm trọng.

Một trong những lỗ hổng anh tìm được là lỗ hổng RCE trên sản phẩm Oracle E-Business Suite (Oracle EBS) của tập đoàn Oracle, cho phép chiếm quyền kiểm soát sever. khai thác thành công có thể chiếm quyền một loạt các hệ thống ERP của các công ty trên thế giới như AT&T, Mastercard, Logitech, Huawei, Motorola, Dell, Oracle Cloud, hệ thống của Bộ Quốc phòng Mỹ…

LÊ MỸ QUỲNH, Sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã

Lê Mỹ Quỳnh - Sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã

Tiếp nối các đàn anh đi trước, trong năm 2020, Lê Mỹ Quỳnh, sinh viên năm cuối trường Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tìm ra 4 lỗ hổng được đánh giá là nghiêm trọng trên các sản phẩm của Oracle. Ba trong 4 lỗ hổng đã được đánh giá mức độ ảnh hưởng cao nhất, với số điểm CVSS 9.8/10.

Mỹ Quỳnh chia sẻ, việc tìm kiếm lỗ hổng bảo mật là cách thức tiếp cận nhanh kiến thức trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin. Điều này cũng giúp Quỳnh có khả năng học các môn chuyên ngành ở trường dễ dàng hơn. Trong suốt 4 năm học ở Học viện Kỹ thuật mật mã, Quỳnh đều đạt học bổng và có số điểm GPA xếp top đầu.

Sau khi tìm ra các lỗ hổng bảo mật, Quỳnh ngày càng hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và vai trò của một nhà nghiên cứu bảo mật. Quỳnh cũng mạnh dạn tham dự các hội thảo về bảo mật để học hỏi và chia sẻ kỹ năng nghiên cứu của mình, như trình bày các tham luận, kết quả nghiên cứu tại Hội thảo Trà đá Hacking.

Theo Quỳnh, nghề an toàn thông tin, bảo mật không phải là công việc cho kết quả nhanh chóng trong một, hai ngày, cùng với đó lại luôn luôn có sự thay đổi, tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, hãy thật kiên nhẫn theo đuổi đam mê và không ngừng học hỏi cái mới, những lúc bế tắc nên tạm dừng công việc, thả lỏng, dành một chút thời gian thư giãn và quay lại sau.

Đồng thời, Quỳnh cũng chia sẻ, lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin là sân chơi không chỉ cho các bạn nam. Chỉ cần kiên trì, đam mê thì bất kể là nam hay nữ cũng đều có thể theo đuổi lĩnh vực này.

NGUYỄN VĂN CHUNG, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia

Nguyễn Văn Chung, Cán bộ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT

Chuyên gia bảo mật Nguyễn Văn Chung đang công tác tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Anh đã tìm kiếm được các lỗ hổng bảo mật trên một số dòng thiết bị IoT như Router, Access Point, IP Camera. Trong năm 2020, Chung đã liên tiếp phát hiện 8 lỗ hổng zero-day trong các thiết bị định tuyến D-link trong 3 tháng.Các nghiên cứu của anh được công bố tại Zero Day Intitative (ZDI) và đều được đánh giá với mức độ nguy hiểm Unauthenticated RCE (CVSS 8.8, cho phép chiếm quyền điều khiển thiết bị từ xa, kiểm soát dữ liệu của hàng triệu người dùng).

Anh Nguyễn Văn Chung thường tìm kiếm những lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị IoT. Quá trình tìm kiếm lỗ hổng của anh tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như chức năng của nó. Theo anh, không có một phương pháp nào đúng cho tất cả, việc quan trọng vẫn là cần có một nền tảng kiến thức đủ tốt.

Anh Chung chia sẻ, để có thể theo đuổi Bug Bounty thì đầu tiên cần phải chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc, sau đó là niềm đam mê thực sự đối với công việc này. Cuối cùng và cũng rất quan trọng, là cần có sự kiên trì và không nản chí, vì việc tìm lỗ hổng phải là cả một quá trình lâu dài.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới