Phối hợp, chia sẻ dữ liệu và phát triển nhân lực An ninh mạng

13:00 | 04/08/2020 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 30/7/2020, tại Hà Nội, Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) đã ký thoả thuận hợp tác với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) về việc phối hợp, chia sẻ dữ liệu và phát triển nhân lực An ninh mạng.

Lễ ký thoả thuận hợp tác được tổ chức với mục đích trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT), nhằm nâng cao khả năng đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng Việt Nam.

Thông qua thoả thuận, VCS và VNCERT sẽ cùng nhau hợp tác, phối hợp trong việc chia sẻ dữ liệu về các sự cố ATTT nhằm mục đích quản lý, vận hành, phòng ngừa các nguy cơ gây mất ATTT, đối phó trước các cuộc tấn công và ứng cứu kịp thời các sự cố gây mất ATTT cho các hệ thống công nghệ thông tin tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Hai bên cũng thống nhất hợp tác, phối hợp trong công tác tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nhân lực ATTT trình độ cao, nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng đảm bảo ATTT của đội ngũ chuyên gia, cố vấn, tư vấn của hai bên. Bên cạnh đó, VCS và VNCERT cũng thúc đẩy liên kết, nghiên cứu và phát triển công nghệ, giải pháp ATTT giúp chuẩn hoá công cụ, luồng xử lý các cuộc tấn công mạng. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc VNCERT, thoả thuận hợp tác này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả VNCERT và VCS trong việc nâng cao tri thức ATTT, hình thành mạng lưới dữ liệu về tấn công mạng giúp Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng trước các cuộc tấn công trên không gian mạng. 

Đồng thời, ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc công ty An ninh mạng Viettel cam kết sẽ hỗ trợ công cụ, sản phẩm và đội ngũ nhân sự hàng đầu cũng như chuẩn hoá các quy trình để ứng phó với các sự cố ATTT trên không gian mạng.

Tính đến nửa đầu năm 2020, hệ thống của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông đã ghi nhận 2.017 cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam dẫn đến sự cố an ninh mạng. Trong bối cảnh đó, VCS đã tích cực trong việc nâng cao kỹ năng, chia sẻ dữ liệu và trao đổi kinh nghiệm tri thức an ninh mạng. Nổi bật là việc tham gia nền tảng Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) 4 lớp từ Trung ương đến địa phương. Điều này cho thấy nỗ lực của VCS trong việc góp phần giúp Chính phủ, địa phương và các doanh nghiệp có môi trường mạng an toàn. 

Phạm Trang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới