Thách thức và giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong giai đoạn chuyển đổi số cấp tốc hậu Covid-19

14:00 | 17/11/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đây là chủ đề của Hội thảo - Triển lãm quốc gia về an ninh bảo mật 2021 (Security World 2021) được tổ chức vào chiều ngày 25/3/2021 tại Hà Nội. Hội thảo do Tập đoàn IDG Việt Nam phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức.

Năm 2020 chứng kiến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trọng yếu như chính phủ điện tử, viễn thông, tài chính ngân hàng… ở Việt Nam đều đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ. Ước tính, hiện có đến 40 nền tảng chuyển đổi số cấp quốc gia đã được triển khai thực hiện và bước đầu đã đạt được một số thành công như Bluezone, NcoV hay nền tảng dữ liệu quốc gia Datagov.... Những bước tiến này đã giúp Việt Nam ghi danh trong nhóm những quốc gia dẫn đầu trong chuyển đổi số thời COVID-19. Tốc độ chuyển đổi số trong mọi ngành nghề, lĩnh vực tại Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, song song với xu thế phát triển đó là tình trạng gia tăng nguy cơ tấn công chiếm đoạt dữ liệu của người dùng.

Trên thực tế, các vụ tấn công mạng diễn ra thường xuyên đã gây nhiều tổn hại cho các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam. Theo BKAV, năm 2020, thiệt hại do virus máy tính gây ra tại Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD (23,9 nghìn tỷ đồng), cao nhất từ trước đến nay. Nhiều trang thương mại điện tử lớn và một số nền tảng giao hàng trực tuyến có nhiều người sử dụng cũng đã bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 21 trên thế giới về tổng số các vụ tấn công lừa đảo với 673.743 cuộc tấn công được ghi nhận trong năm 2020. Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, trong năm 2020, đã ngăn chặn được hơn 3 triệu mã độc mà cụ thể chúng tấn công vào các nội dung: vi phạm chính sách (12,744%), tấn công thu thập thông tin (87,013%), từ chối dịch vụ (0,226%) và tấn công lây nhiễm và phát tán mã độc (0,017%). Nhận định chung của các chuyên gia an ninh mạng trong năm 2021, các cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào những hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước và chủ quản hệ thống thông tin hạ tầng quan trọng quốc gia tại Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền tảng chính phủ điện tử và việc các hệ thống trọng yếu quốc gia đang phải đối diện với nguy cơ tấn công mạng như hiện nay, thì việc cập nhật các giải pháp tiên tiến, từ công nghệ, dịch vụ đến con người, quy trình nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin là vô cùng quan trọng. Với chủ đề “Thách thức và giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong giai đoạn chuyển đổi số cấp tốc hậu Covid-19”, Hội thảo đã tập trung giới thiệu các vấn đề quan trọng như cơ chế, chính sách đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của cơ quan quản lý nhà nước; các nguy cơ, thách thức và giải pháp triển khai, vận hành hệ thống bảo mật thông tin dữ liệu trong các lĩnh vực trọng yếu như chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến, tài chính ngân hàng, viễn thông và đặc biệt là giải pháp bảo mật cho các tổ chức, doanh nghiệp đang chuyển đổi số trên nền tảng điện toán đám mây.

Đ/c Trần Đức Sự, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày tham luận tại Hội thảo

Nổi bật tại Hội thảo là tham luận “Giám sát, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống chính phủ điện tử trong giai đoạn chuyển đổi số” do PGS,TS. Trần Đức Sự, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày. Tham luận tập trung phân tích rõ thực trạng an toàn thông tin tại Việt Nam hiện nay; từ đó giới thiệu giải pháp đảm bảo an toàn thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ với thành phần triển khai theo mô hình tập trung, kết hợp các giải pháp mật mã chuyên dùng của ngành Cơ yếu và kết hợp xây dựng đám mây cục bộ, kiểm soát dữ liệu câp nhật (một chiều) đáp ứng yêu cầu điều 26 khoản 3 Luật An ninh mạng.

Theo ông Trần Đức Sự, dự báo trong thời gian tới các cuộc tấn công mạng sẽ tiếp tục gia tăng với mức độ tinh vi, đặc biệt, tội phạm mạng sẽ sử dụng các công nghệ mới (trí tuệ nhân tạo, học máy,…) để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích vào các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia và Chính phủ điện tử. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức/doanh nghiệp, các hệ thống CNTT trọng yếu cần nâng cao năng lực, tăng cường phối hợp các lực lượng chuyên trách về ATTT, như Ban Cơ yếu Chính phủ.

Ngoài ra, Hội thảo còn có một số tham luận khác đáng chú ý như: “Thực trạng an ninh mạng Việt Nam năm 2020 và những cảnh báo cho năm 2021” do Đại tá Trương Sơn Lâm, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an trình bày; “Thách thức đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong quá trình chuyển đổi các thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công trực tuyến” do ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ trình bày.

Cũng tại Hội thảo, các bài thuyết trình của các tập đoàn CNTT, tư vấn CNTT trong nước, quốc tế về nguy cơ và giải pháp công nghệ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất ATTT tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số cũng thu hút độc giả như: Mô hình và giải pháp cảnh bảo sớm sự đột nhập tấn công có chủ đích nhắm vào các thiết bị có kết nối với mạng 5G; Phân tích hành vi người dùng, thực thể mạng và hướng đi mới chống tấn công nâng cao có chủ đích; Giải pháp tăng cường hiệu quả giám sát và cảnh báo an toàn an ninh thông tin; Tổng quan tình hình an ninh thông tin và các loại tấn công nhắm vào dữ liệu trên nền tảng Điện toán đám mây trong khu vực SEA...

Đặc biệt, chương trình tọa đàm cấp cao với chủ đề “An toàn an ninh thông tin trên hạ tầng mạng 5G, điện toán đám mây và các lĩnh vực trọng yếu quốc gia” do ông Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh 86 điều phối đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Qua tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra các khuyến nghị và những bước đi cấp bách cần thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các tổ chức/doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Tọa đàm cấp cao “An toàn an ninh thông tin trên hạ tầng mạng 5G, điện toán đám mây và các lĩnh vực trọng yếu quốc gia”

Song song với chương trình Hội thảo là triển lãm công nghệ an toàn, bảo mật thông tin đã giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ, giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trên nền tảng băng thông rộng tốc độ cao phục vụ các lĩnh vực trọng yếu quốc gia. Tham gia trình bày tại triển lãm có các đơn vị, tổng công ty, tập đoàn VNPT, Viettel, Mobifone, Parasoft, Fortinet, Huawei, Lenovo, VNG cloud, Viettel Cyber Security, Security Box….

Đ/c Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (ngoài cùng bên trái) tham quan khu vực triển lãm bên lề Hội thảo

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới