Google ra mắt các tính năng Private Compute mới để tăng cường bảo mật trên Android

09:00 | 23/09/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Google giới thiệu các tính năng mới cho Private Compute Core của Android, một môi trường an toàn hiện đang trong giai đoạn phát triển với phiên bản Android 12 Beta.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 9/9 vừa qua, Suzanne Frey, Phó Giám đốc Sản phẩm, Bảo mật và Quyền riêng tư của Android & Play cho biết, bộ ứng dụng mới sẽ “cung cấp một cầu nối bảo vệ quyền riêng tư giữa Private Compute Core và đám mây (cloud)”.

Dịch vụ Private Compute mới sẽ cho phép Private Compute Core trong Android 12 tương tác một cách an toàn với đám mây và nâng cao khả năng học máy của nó. Private Compute Core là một trường an toàn, nền tảng mã nguồn mở được tách biệt với phần còn lại của hệ điều hành và ứng dụng trên thiết bị để cải thiện bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của người dùng.

Google thông báo rằng, với mỗi bản phát hành Android mới sẽ có thêm nhiều tính năng bảo vệ quyền riêng tư hơn cho Private Compute Core được triển khai. Các tính năng mới bao gồm:

  • Live Caption: Phụ đề được thêm vào bất kỳ phương tiện nào bằng tính năng nhận dạng giọng nói trên thiết bị của Google.
  • Now Playing: Sử dụng thuật toán học máy (Machine Learning) để có thể nhận dạng nhạc đang phát ở gần đó và hiển thị tên bài hát trên màn hình của thiết bị.
  • Smart Reply: Đề xuất các câu trả lời phù hợp, có liên quan dựa trên tin nhắn và các cuộc trò chuyện đang hoạt động.

Mỗi tính năng sử dụng học máy sẽ bảo vệ dữ liệu do chúng thu thập được riêng tư và an toàn - bao gồm bản ghi giọng nói, phát hiện tiếng ồn và ngữ cảnh của các cuộc hội thoại. Khi bật tính năng này, những thông tin dữ liệu nhạy cảm của người dùng sẽ được xử lý trong Private Compute Core và không bị chia sẻ với bất kỳ ứng dụng nào khác, trừ khi được chủ sở hữu thiết bị cho phép.

Đồng thời, Frey cho biết thêm, các tính năng mới sẽ cho phép thiết bị của người dùng sử dụng đám mây (ví dụ để tải xuống danh mục bài hát hoặc các mô hình nhận dạng giọng nói) mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Google dự định công khai mã nguồn của dịch vụ Private Compute để cho phép các nhà nghiên cứu bảo mật khác thực hiện đánh giá và kiểm tra độc lập.

“Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của học máy trong việc cung cấp các tính năng hữu ích hơn bên trong Android và Private Compute Core sẽ giúp người dùng hưởng lợi từ những tính năng như vậy, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền riêng tư thông qua dịch vụ Private Compute mới”, Frey nhận xét.

Trước đó, Google cũng đã lên kế hoạch cải thiện bảo mật Android vào tháng 2. Trọng tâm của kế hoạch là giải quyết các vấn đề về bộ nhớ, chẳng hạn như corruption hoặc tràn bộ đệm, vì hơn một nửa lỗ hổng ảnh hưởng đến hệ điều hành có liên quan đến vấn đề này. Ngoài ra, các lỗi trong các thành phần media, Bluetooth và NFC cũng được xử lý.

Công ty đang khuyến khích các lập trình viên tận dụng lợi thế của các ngôn ngữ lập trình an toàn như Java và Rust để phát triển sản phẩm, đồng thời “gã khổng lồ công nghệ” này đang tìm cách để cải thiện tính bảo mật của các ứng dụng được xây dựng bằng ngôn ngữ C và C ++.

Đinh Hồng Đạt

(Theo zdnet)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới