Cách kiểm tra độ an toàn của mật khẩu

07:00 | 18/01/2021 | GP ATM
Mật khẩu từ lâu đã không còn là phương pháp bảo mật tốt nhất cho các tài khoản trực tuyến, đặc biệt là sau hàng loạt sự cố lộ thông tin đăng nhập người dùng trên Internet. Đó là một phần lý do khiến cho các phương pháp bảo mật chắc chắn hơn như xác minh nhiều lớp trở nên phổ biến.

Các trình duyệt hiện tại nhận thức rất rõ vấn đề này và có nhiều tính năng để giúp người dùng có thể bảo vệ các tài khoản trên mạng của mình một cách hiệu quả hơn. Cụ thể, người dùng có thể sử dụng 2 trình duyệt phổ biến là Google Chrome và Safari để phát hiện các mật khẩu đã có khả năng bị lộ và nhanh chóng thay thế chúng.

Google Chrome đồng bộ toàn bộ tài khoản và mật khẩu với tài khoản Google, nếu người dùng bật tính năng đồng bộ và lưu mật khẩu.

Người dùng cần chọn mục Cài đặt > Mật khẩu> nhấn Kiểm tra mật khẩu, để xem những mật khẩu nào đã bị rò rỉ.

Để phát hiện các mật khẩu rò rỉ, Google đã tham khảo các cơ sở dữ liệu mật khẩu bị rò rỉ trực tuyến, từ đó kiểm tra xem mật khẩu của người dùng đã từng bị lộ chưa. Ngoài ra, nó cũng tự động thông báo nếu mật khẩu yếu, đơn giản và dễ đoán.

Song song, người dùng có thể dễ dàng thay đổi mật khẩu bằng cách nhập vào đường link xanh bên cạnh mỗi mật khẩu có vấn đề. Google Chrome sẽ gợi ý mật khẩu mới và người dùng có thể sử dụng mà không cần ghi nhớ vì trình duyệt sẽ đồng bộ chúng.

Trình duyệt Safari cũng có khả năng tự động phát hiện những mật khẩu có vấn đề như dễ bị phá hoặc trùng lặp giữa các tài khoản để người dùng có thể nhanh chóng thay thế.

Trên máy tính Mac, người dùng hãy vào thanh công cụ phía trên> Safari> Tuỳ chọn hoặc truy cập nhanh bằng lệnh Command> Mật khẩu. Những mật khẩu có vấn đề sẽ được hiển thị dấu “!” màu vàng. Người dùng có thể click vào biểu tượng đó để chuyển hướng đến trang web thay đổi mật khẩu và kiểm tra vấn đề là gì.

Giống như Chrome, Safari cũng có thể gợi ý mật khẩu mới đủ mạnh và giúp người dùng lưu trữ nó. Hiện tại, phiên bản MacOS Big Sur cũng đã cập nhật thêm tính năng phát hiện các mật khẩu bị rò rỉ cho Safari.

Đ.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới