Dell khuyến cáo người dùng PC cập nhật SupportAssist

08:00 | 08/07/2019 | LỖ HỔNG ATTT
Mới đây, Dell đã đưa ra một cảnh báo bảo mật cho khách hàng về việc cập nhật SupportAssist cho các máy PC, để khắc phục lỗ hổng bảo mật có tên Had Hadar. Lỗ hổng này được đánh giá mức độ nghiêm trọng và định danh CVE-2019-12280.

Theo thông báo trên trang web của Dell, SupportAssist được cài đặt mặc định trên hầu hết các thiết bị Dell chạy hệ điều hành Windows. Điều này có nghĩa, nếu phần mềm này không được cập nhật kịp thời, lỗ hổng Had Hadar sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng máy tính Dell.

Lỗ hổng tồn tại trong SupportAssist được phát hiện bởi nhà nghiên cứu bảo mật SafeBreach Labs. Sau khi SafeBreach Labs gửi thông tin chi tiết về lỗ hổng cho Dell, thì các nhà nghiên cứu lại tiếp tục phát hiện ra rằng lỗ hổng này ảnh hưởng đến cả các OEM bổ sung sử dụng một phiên bản đổi thương hiệu (rebranded version) của PC-Doctor Toolbox cho các thành phần của phần mềm Windows.

Công ty sản xuất và duy trì công cụ sửa chữa phần mềm Pc-Doctor cho biết, công ty đã biết về lỗ hổng Had Hadar. Tuy nhiên, sẽ rất ít khả năng một người dùng có đủ quyền để khai thác lỗ hổng này.

Để khai thác, người dùng hoặc quy trình quản trị sẽ phải thay đổi biến môi trường PATH của hệ thống để bao gồm một thư mục có thể ghi bởi người dùng không phải quản trị viên và tạo một DLL khai thác các đặc quyền quản trị. Điều đó dẫn đến việc không thể khai thác lỗ hổng này mà không thay đổi cài đặt Windows mặc định.

Lỗ hổng trong SupportAssist được báo cáo lần đầu vào ngày 29/4/2019. Theo báo cáo ban đầu của Dell, lỗ hổng này được khai thác nhắm mục tiêu vào dịch vụ "Hỗ trợ phần cứng của Dell' với kịch bản: Kẻ tấn công sẽ khai thác dịch vụ để chiếm quyền truy cập vào phần cứng PC để thực hiện leo thang đặc quyền trong hệ thống. Khi đó, kẻ tấn công có thể tải và cài đặt các phần mềm độc hại vào thiết bị và che dấu chúng mà hoàn toàn không bị phát hiện. Lỗ hổng này ảnh hưởng đến Dell SupportAssist for Business PC phiên bản 2.0.1 và Dell SupportAssist cho Home PC phiên bản 3.2.2.

Vào ngày 28/5/2019, các bản sửa lỗi được cung cấp bởi PC-Doctor cho các phiên bản SupportAssist đã được Dell phát hành. Theo như khuyến cáo, thành phần PC Doctor trong Dell SupportAssist cho Business Systems và Dell SupportAssist cho Home PC đều đã được cập nhật.                                                                                                                                                                                                                

Nhật Minh

Theo infosecurity-magazine

Tin cùng chuyên mục

Tin mới