Google đối mặt với vụ kiện cáo buộc độc quyền trong cửa hàng GooglePlay

17:00 | 28/07/2021 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Một nhóm gồm 37 luật sư đã đệ đơn kiện Google về việc chống độc quyền tại nhiều tiểu bang của Mỹ vào ngày 07/7/2021. Họ cáo buộc công ty đã làm dụng sức mạnh thị trường để kìm hãm các đối thủ cạnh tranh và buộc người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán trong cửa hàng GoolePlay của mình.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý New York, bà Letitia James đang đồng lãnh đạo cùng với Tổng chưởng lý Tennessee, Bắc Carolila và Utah. Liên minh lưỡng đảng đại diện cho 36 tiểu bang của Hoa Kỳ tiến hành vụ kiện này.

Vụ kiện cáo buộc rằng, thông qua một loạt điều kiện và các hành vi phản cạnh tranh khác trong Cửa hàng Google Play, Google tước đi sự cạnh tranh lành mạnh của người dùng thiết bị Android mà họ đáng nhẽ có quyền được lựa chọn và đổi mới, cũng như việc có thể giảm giá đáng kể các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Bà Lettitia James và Liên minh đã cáo buộc Google yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng bán nội dung kỹ thuật số trong ứng dụng thông qua Cửa hàng Google Play sử dụng Google Billing làm trung gian, buộc người dùng ứng dụng phải trả hoa hồng cho Google lên đến 30% vô thời hạn. Tệ hơn nữa, Google đang “vắt kiệt máu” của hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách cạnh tranh. Hiện nay, liên minh lưỡng đảng đang đệ đơn kiện để chấm dứt quyền lực độc quyền bất hợp pháp của Google và cuối cùng đưa ra tiếng nói cho hàng triệu người tiêu dùng và chủ doanh nghiệp.

Vào tháng 12 năm ngoái, Google cũng đã bị 35 tiểu bang đệ đơn kiện chống độc quyền, cáo buộc công ty đã thực hiện hành vi bất hợp pháp để duy trì độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm. Trong đơn kiện mới này, liên minh lưỡng đảng của các tiêu bang cho rằng Google đã sử dụng những cảnh báo bảo mật dễ gây hiểu lầm và các rào cản khác để không khuyến khích người dùng tải xuống ứng dụng từ bất kỳ nguồn nào bên ngoài Cửa hàng Google Play.

Bộ trưởng Tư pháp Quận Columbia, Karl Racine cho biết: “Google không chỉ có hành động bất hợp pháp để chặn các đối thủ cạnh tranh với Cửa hàng Google Play của mình, mà còn trục lợi bằng cách trói buộc các nhà phát triển ứng dụng và người tiêu dùng vào hệ thống xử lý thanh toán của riêng mình, sau đó tính phí cao”.

Giống như Apple, Goolge chuyển tất cả quá trình xử lý thanh toán ứng dụng vào dịch vụ Google Play Billing và thu lệ phí 30% của tất cả các khoản thanh toán. Phần lớn những cáo buộc này đối với Google cũng có thể sẽ xảy ra với Apple. Bởi lẽ, Apple thậm chí còn kiểm soát nhiều hơn đối với hệ sinh thái ứng dụng của mình. Vì Google không có ứng dụng độc quyền giống như iMessage của Apple.

Việc những gã khổng lồ công nghệ đang chèn ép các nhà phát triển ứng dụng với phí thanh toán ngày càng cao đang dần trở nên phổ biến. Vụ kiện liên bang này là vụ kiện mới nhất, tuy nhiên chủ đề này trước đó đã trở nên nóng khi Epic Games đưa Apple ra tòa vì mong muốn bỏ qua các khoản phí của Apple và họ đã sử dụng cách thanh toán di động bên ngoài App Store. Khi Epic đưa ra giải pháp thanh toán này, Apple đã chấm dứt tài khoản App Store của họ, đó là nguyên nhân mà Epic khởi động chiến dịch chống lại Apple.

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới