Hội thảo Quản lý và ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử năm 2019

18:00 | 26/09/2019 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Sáng ngày 26/9/2019, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức Hội thảo về mật mã dân sự năm 2019 với chủ đề “Quản lý và ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử”. Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã tới tham dự và phát biểu khai mạc.

Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT; đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc các Bộ, ngành, Ban Cơ yếu Chính phủ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc; đại diện một số hiệp hội, công ty/doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự (MMDS)…

Hội thảo nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhà nước về quản lý MMDS, giúp nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý MMDS, góp phần triển khai Chính phủ điện tử. Đây cũng là diễn đàn để cơ quan quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và người dùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng sản phẩm MMDS và là nơi giới thiệu các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm MMDS phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng Chính phủ điện tử trở thành mục tiêu quan trọng, được xác định trong Nghị Quyết 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025: “Xây dựng Chính phủ điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân”. Trong đó, quản lý MMDS phục vụ Chính phủ điện tử là công tác quan trọng để Chính phủ điện tử được triển khai thông suốt, đồng bộ và an toàn.

Với chức năng là cơ quan mật mã quốc gia, Ban Cơ yếu Chính phủ là cơ quan tham mưu giúp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về cơ yếu với 04 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có quản lý hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng MMDS.

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Hội thảo

Thiếu tướng Lê Xuân Trường cho biết, trong thời gian qua, công tác quản lý MMDS đã đi vào khuôn khổ pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; việc ứng dụng sản phẩm mật mã để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên các hệ thống công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tính tới tháng 9/2019, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp Giấy phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm MMDS cho 95 doanh nghiệp, cấp trên 300 Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm MMDS; bước đầu triển khai kiểm định, đánh giá sự phù hợp sản phẩm MMDS.

Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Tổng cục Hải quan và các Bộ, ngành có liên quan để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về MMDS; kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

“Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung của Luật An toàn thông tin về MMDS, đặc biệt là Nghị định số 58, Nghị định số 53; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, triển khai sử dụng các sản phẩm, dịch vụ MMDS; tạo nền tảng vững chắc, trực tiếp bảo đảm an toàn, bảo mật cho các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam”, Thiếu tướng Lê Xuân Trường nhận định.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Phạm Hồng Hải mong muốn, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ TT&TT với Ban Cơ yếu Chính phủ và các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần được phát huy hơn nữa, không chỉ trong các nghiệp vụ quản lý, cấp phép sản phẩm dịch vụ MMDS, mà còn mở rộng thiết lập nền tảng hạ tầng an toàn, tin cậy triển khai Chính phủ điện tử của các cơ quan từ trung ương đến địa phương.

Toàn cảnh Hội thảo

Trình bày trong Hội thảo là 09 tham luận đến từ một số cơ quan thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Sở TT&TT Đà Nẵng và các doanh nghiệp an toàn thông tin. Nội dung tập trung vào các vấn đề: Công tác quản lý MMDS và vai trò của MMDS trong đảm bảo an toàn bảo mật thông tin phục vụ Chính phủ điện tử; Triển khai Chính phủ điện tử và nhu cầu đảm bảo an toàn bảo mật thông tin thuộc hệ thống cơ quan nhà nước; Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký điện tử phục vụ cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước tại địa phương và một số giải pháp công nghệ, sản phẩm MMDS trong bảo đảm bí mật, an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Bên lề Hội thảo là gian hàng giới thiệu các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin của các doanh nghiệp như FSI, MKgroup, Cisco, Dell, NTS, Savis... Đây là các giải pháp bảo mật có thể ứng dụng để đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử, như quản lý thông tin, lưu trữ tập tin, ký số tập trung, giám sát hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới