Quý I/2021: Tăng 15% hoạt động cấp phép mật mã dân sự

10:00 | 25/05/2021 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Theo thông tin từ Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ), hoạt động cấp phép mật mã dân sự (MMDS) trong quý I/2021 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, trong quý 1/2021 Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã đã thẩm định và trình Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ ký 45 Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS (gồm cấp mới, cấp bổ sung) và 84 Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm MMDS. Con số này tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm, dịch vụ MMDS tiếp tục đáp ứng yêu cầu trong lĩnh vực kinh tế - xã hội để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, đặc biệt đáp ứng hơn nữa yêu cầu triển khai Chính phủ điện tử và Chính phủ số.

Đại tá, TS. Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ

Nhận định về vấn đề này, Đại tá Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã cho biết: "Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tấn công mạng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng yêu cầu ứng dụng bảo mật, an toàn thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, các sản phẩm MMDS phải được kiểm định, kiểm tra an ninh một cách khoa học, khách quan, nghiêm ngặt, đúng quy trình, chặt chẽ trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo các sản phẩm tuyệt đối an toàn, hiệu quả khi được đưa ra triển khai sử dụng trong thực tế".

"Để hỗ trợ các tổ chức/ doanh nghiệp, Cục đã khẩn trương áp dụng Thông tư số 18/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc giảm 10% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS. Mức phí áp dụng thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan quản lý chuyên ngành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do chịu ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19. Việc triển khai Thông tư 18 /2021/TT-BTC cho đến nay không có gì vướng mắc, nhận được sự phối hợp và ủng hộ của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS”, ông Hồ Văn Hương chia sẻ.

Theo đó, để triển khai thực hiện Luật An toàn thông tin mạng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm MMDS (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016) và Nghị định số 53/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2016/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 16/4/2018). Trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị định, Ban Cơ yếu Chính phủ đã nhận được sự phối hợp triển khai của các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu cấp phép và yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, kết nối với Chính phủ điện tử giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân và doanh nghiệp, từ năm 2020, Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã đã đưa vào khai thác và sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 để thực hiện các thủ tục cấp phép, cấp chứng nhận sản phẩm MMDS.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới