Ban Cơ yếu Chính phủ và Bộ Ngoại giao ký Thỏa thuận phối hợp trong lĩnh vực Bảo mật và An toàn thông tin

16:43 | 08/09/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 04/9/2015 tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ và Bộ Ngoại giao đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác trong lĩnh vực Bảo mật và An toàn thông tin giai đoạn 2015-2020. Đến dự có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Ban Cơ yếu Chính phủ và Bộ Ngoại giao.

Đ/c Đặng Vũ Sơn (bên trái) và Đ/c Lê Hoài Trung (bên phải) ký Thỏa thuận 

Năm 2007, Ban Cơ yếu Chính phủ và Bộ Ngoại giao đã ký kết bản thoả thuận phối hợp đầu tiên, Thỏa thuận này đã hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển của Hệ Cơ yếu Bộ Ngoại giao. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng hiện nay, cùng với các diễn biến phức tạp khó lường trên thế giới và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, hai bên nhận thấy cần ký kết Thoả thuận mới để phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Những nội dung chính của bản Thỏa thuận là: Tăng cường bảo đảm bí mật thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong lĩnh vực ngoại giao; Triển khai các sản phẩm bảo mật và an toàn thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ trên hệ thống mạng công nghệ thông tin của Bộ Ngoại giao; Triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký số, giám sát an toàn thông tin; Phối hợp bồi dưỡng kiến thức bảo mật và an toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại Lễ ký, Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn đã nhiệt liệt chúc mừng 70 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao và cho rằng, phần thưởng cao quý Huân chương Sao vàng lần thứ hai mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho Bộ Ngoại giao một lần nữa khẳng định những đóng góp xuất sắc của Ngành vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp đó, đồng chí Đặng Vũ Sơn cũng đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ban Cơ yếu Chính phủ trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí đánh giá, tình hình chính trị hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tìm mọi thủ đoạn để đánh cắp thông tin, tuyên truyền chống phá nhà nước ta. Do vậy, công tác bảo mật, an toàn thông tin cần phải được tăng cường hơn nữa, nhằm giành chiến thắng tuyệt đối trước mọi âm mưu, thủ đoạn thu tin mã thám của địch trong lĩnh vực ngoại giao. 

Đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ Cơ yếu Ngoại giao, Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn khẳng định, Cục Cơ yếu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo chuyển đạt thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng, Nhà nước và các hoạt động của Bộ Ngoại giao trên mặt trận đối ngoại được an toàn, chính xác, kịp thời, không để xảy ra sai sót trong việc bảo mật thông tin, xứng đáng với truyền thống của ngành Cơ yếu là "Trung thành, tận tụy, đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo".

Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn mong muốn, lãnh đạo Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Cơ yếu của ngành Ngoại giao phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở những nội dung được ký kết trong Thoả thuận, Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ giao cho các đơn vị liên quan đề xuất kế hoạch cụ thể hàng năm để triển khai trong thực tế. Ban Cơ yếu Chính phủ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để giúp Cơ yếu Ngoại giao đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký Thỏa thuận phối hợp

Trong phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cảm ơn lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã quan tâm, hỗ trợ đối với công tác Cơ yếu của ngành Ngoại giao trong thời gian qua, đồng thời mong muốn Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Cục Cơ yếu Ngoại giao trong thời gian tới. Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 – 12/9/2015), đồng chí Lê Hoài Trung thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam.

Thứ trưởng mong muốn, qua Thỏa thuận phối hợp trong lĩnh vực Bảo mật và An toàn thông tin giai đoạn 2015-2020, Cục Cơ yếu Bộ Ngoại giao sẽ làm tốt hơn nữa công tác phục vụ bảo đảm bí mật, an toàn thông tin, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tiếp cận và ứng dụng sự tiến bộ của nền khoa học công nghệ mật mã hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ đặc thù của Hệ Cơ yếu Ngoại giao trong môi trường toàn cầu.

Cũng nhân dịp này, đoàn lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã trao đổi công việc và tới thăm nơi làm việc của các cán bộ Cơ yếu Ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới