Cảnh báo về thủ đoạn sử dụng AI để lừa đảo qua ứng dụng Skype
Các nhà chức trách đang điều tra một chiến thuật tội phạm mạng mới tinh vi sử dụng AI để mạo danh người dùng trong các cuộc gọi video trực tiếp. Mới đây, thị trưởng thành phoosd Sunshine Coast, bà Rosanna Natoli đã liên hệ với Cảnh sát bang Queensland và Trung tâm An ninh mạng Australia sau khi hình ảnh của bà được sử dụng trong một vụ việc "đáng lo ngại”.
Cụ thể, một người bạn của Natoli đã gửi cho bà 1 tin nhắn kỳ lạ với nội dung muốn xác nhận rằng có phải họ vừa gọi điện video trên Skype không. Natoli cho biết, bà không dùng Skype để liên lạc với người bạn đó, có 1 tài khoản giả trông giống tài khoản của bà vì đối tượng đã đánh cắp danh tính, lấy bài đăng trên mạng xã hội chính gốc của bà và đăng lại. Tài khoản giả mạo có hơn 1.000 người theo dõi và đang xây dựng mối quan hệ với các nạn nhân, thậm chí thông qua Messenger đối tượng còn hỏi thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng. Cảm thấy câu chuyện ngày càng phức tạp và nguy hiểm nên bà đã báo với chính quyền để xử lý sự việc trên.
Giám đốc Cảnh sát Queensland, ông Chris Toohey cho biết tội phạm liên quan đến AI đã tăng theo cấp số nhân trong vài năm qua. Các đối tượng này sử dụng những chiêu trò lừa đảo tinh vi thông qua mạng xã hội để lấy lòng tin của nhiều người dùng.
Theo các chuyên gia an ninh mạng, công nghệ AI đang được dự báo sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại về rủi ro nếu dữ liệu sinh trắc học bị lạm dụng. Những kẻ tấn công đã lợi dụng công nghệ Deepfake được AI hỗ trợ để tạo ra những phiên bản giả mạo trên Internet và sau đó tìm cơ hội tấn công các nạn nhân.
Để phòng tránh bị lừa bởi các thủ đoạn tương tự, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người dân nên cẩn trọng khi nhận bất cứ cuộc gọi video nào thông qua các trang mạng xã hội. Không nên cung cấp các thông tin cá nhân như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,… cho bất kỳ ai; không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo. Khi nhận được yêu cầu vay, chuyển tiền qua mạng xã hội, người dùng cần áp dụng các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại để xác nhận lại.
Hà Phương