Diễn tập tấn công phát tán mã độc qua hệ thống thư điện tử

08:00 | 26/01/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều 21/1/2021, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) phối hợp cùng Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ) tổ chức diễn tập an toàn thông tin năm 2021 với tình huống “Tấn công phát tán mã độc qua hệ thống thư điện tử”.

Buổi diễn tập tập trung vào các vấn đề liên quan tới tấn công APT, trong đó hình thức tấn công được đội tấn công sử dụng thông qua việc giả mạo thư điện tử (Spoofing email) có đính kèm mã độc. Qua đó, mã độc APT được cài đặt lên máy tính người dùng và kết nối ra máy chủ điều khiển của tin tặc, sau đó tin tặc có quyền kiểm soát, điều khiển hoàn toàn máy tính người dùng và có thể đánh cắp dữ liệu hay thực hiện các cuộc tấn công mạng khác.

Toàn cảnh buổi diễn tập

Song song, quá trình giám sát phát hiện các dấu hiệu tấn công mạng và phương án khắc phục xử lý sự cố cũng được thể hiện rõ nét, nhằm tăng cường khả năng tác chiến, ứng phó đối với các sự cố máy tính. Quá trình diễn tập tấn công mạng được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Tấn công mã độc thông qua hệ thống thư điện tử; Giai đoạn 2 - Giám sát phát hiện các dấu hiệu tấn công mạng và Giai đoạn 3 - Quá trình ứng cứu, sơ cứu trên máy tính người dùng.

Cụ thể, với tình huống phát tán mã độc qua hệ thống thư điện tử có đính kèm mã độc hại tấn công vào người dùng quản trị website nhằm mục đích đánh cắp thông tin tài khoản quản trị và chèn mã độc hại lên website, sau đó tấn công leo thang đặc quyền chiếm quyền điều khiển máy chủ web. Tin tặc tiếp tục sử dụng máy chủ tấn công các máy chủ khác trong mạng và tiến hành khai thác chiếm quyền điều khiển. Cùng với đó, tin tặc tiếp tục cài đặt mã độc lên các máy chủ này để có thể điều khiển từ xa, đánh cắp dữ liệu, kiểm soát toàn bộ dữ liệu máy tính.

Buổi diễn tập là dịp để 2 đơn vị tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phối hợp, ứng phó sự cố nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả cho hoạt động giám sát an toàn thông tin. Qua buổi diễn tập này, một lần nữa Ban Cơ yếu Chính phủ đã khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm trong triển khai giám sát an toàn thông tin với các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia.

Hiện nay, Ban Cơ yếu Chính phủ đang thực hiện giám sát an toàn thông tin cho gần 20 mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng, Chính phủ và các địa phương. Qua giám sát đã phát hiện hàng trăm nghìn mã độc, mối nguy hiểm... tấn công, rà quét vào các mạng này. Đồng thời, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đã triển khai các giải pháp ứng cứu sự cố an toàn thông tin với các mạng này trong mọi tình huống.

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới