Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ Giao thông vận tải năm 2023

15:00 | 20/10/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 20/10/2023, tại Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên 129 - Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty cổ phần công nghệ thông tin iPMac tổ chức Hội nghị Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng (ATTTM) Bộ GTVT năm 2023. Hội nghị nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, nâng cao năng lực đối với đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT về an toàn thông tin, an ninh mạng.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị diễn tập có đồng chí Trung tá Hoàng Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 129, Ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Phùng Văn Trọng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT; đồng chí Bùi Mỹ Châu, Giám đốc công ty cổ phần công nghệ thông tin IPMax; đồng chí Hoàng Chí Linh, Giám đốc Trung tâm CNTT, Công ty TNHH một thành viên 129. Ngoài ra Hội nghị còn có sự tham gia của hơn 30 đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Công ty TNHH một thành viên 129, Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, Báo Giao thông và Tạp chí An toàn thông tin.

Đồng chí Phùng Văn Trọng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phùng Văn Trọng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT nhấn mạnh: “Để bảo đảm ATTTM cần phải đảm bảo 03 yếu tố cơ bản là con người, chính sách và công nghệ. Công nghệ luôn thay đổi, chính sách do con người tạo ra và có tốt đến đâu mà con người không tuân thủ các chính sách đó thì giải pháp không thể mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất, do đó công tác bảo đảm ATTTM về bản chất chỉ là vấn đề giữa con người và con người với một bên là tấn công và một bên là phòng thủ”.

Các đơn vị tham gia diễn tập được chia thành các đội tấn công và đội phòng thủ, sẽ sử dụng toàn bộ các kỹ năng, công cụ, biện pháp được phép để thực hiện tấn công và phòng thủ như trong thực tế nhằm tìm ra được những điểm yếu của hệ thống, của các giải pháp công nghệ hoặc khiếm khuyết trong các quy trình, kỹ năng phòng chống, xử lý sự cố. Tại Hội nghị, ban tổ chức trình bày 2 kịch bản diễn tập ATTTM: “Kịch bản chống tấn công từ chối dịch vụ (Dos)” và “Kịch bản chống tấn công từ mạo danh (Phishing)”. 

Đồng chí Trung tá Hoàng Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 129, Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Trung tá Hoàng Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 129, Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết: “Công ty TNHH một thành viên 129, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị diễn tập An toàn thông tin mạng Bộ GTVT năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đồng thời phát triển năng lực, kinh nghiệm phòng thủ, ứng phó sự cố An toàn thông tin của chủ quản hệ thống thông tin. Đồng thời giúp nâng cao kỹ năng trong điều phối và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại đơn vị chuyên trách đảm bảo an toàn thông tin của Bộ GTVT và các đơn vị tham gia diễn tập”.

Công ty TNHH một thành viên 129 là đơn vị nhiều lần tham gia vào công tác tổ chức diễn tập ATTTM ở các bộ, ngành, địa phương. Năm nay, Hội nghị Diễn tập thực chiến bảo đảm ATTTM Bộ GTVT năm 2023 được tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng, với mục đích tạo sự chuyển biến trong nhận thức đối với đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT về an toàn thông tin mạng. Thông qua nhiều kịch bản tấn công bất ngờ và đa dạng sẽ giúp đội ngũ cán bộ chuyên trách an toàn thông tin mạng của Bộ kịp thời phát hiện những lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin, qua đó nâng cao năng lực xử lý, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra đối với các hệ thống thông tin của Bộ GTVT rút ra nhiều bài học quý giá, xác định được các điểm yếu của hệ thống từ con người, quy trình đến công nghệ. 

Trường An

Tin cùng chuyên mục

Tin mới