Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam gặp mặt thường niên 2023

11:00 | 13/03/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 11/3, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã tổ chức gặp mặt các hội viên đầu năm. Đây là dịp để VNISA đánh giá những việc đã và chưa làm được trong năm 2022, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2023. Tới tham dự và phát biểu chỉ đạo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng.

Ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VNISA phát biểu khai mạc buổi Lễ

Ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VNISA đánh giá, năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khó khăn chung của đất nước nhưng hoạt động của VNISA vẫn đạt được những kết quả hết sức khả quan.

Chủ trương của Chính phủ đẩy mạnh chuyển đối số quốc gia đã làm gia tăng yêu cầu bảo đảm an toàn, an ninh mạng, tạo cơ hội mở rộng thị trường sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng tại Việt Nam. Chiến lược Make in Vietnam của nhà nước tạo đòn bẩy về chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp an toàn thông tin tăng cường đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ nội địa và mở rộng thị trường nước ngoài; kết nối với những đơn vị có nhu cầu bảo đảm an toàn thông tin ở khu vực nhà nước và khối doanh nghiệp.

Cho rằng năm 2023 tiếp tục là thời cơ và thách thức cho ngành an toàn thông tin, ông Nguyễn Thành Hưng phân tích, năm nay Chương trình chuyển đổi số quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh. Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia tới năm 2025, tầm nhìn tới năm 2030 sẽ được tập trung triển khai với những điểm nhấn là bảo vệ người dân trên không gian mạng và tạo lập, khai thác dữ liệu số an toàn phục vụ chính phủ số, công dân số....

Kế hoạch hoạt động của VNISA trong năm 2023 sẽ bao gồm những nội dung chính: chuỗi hoạt động Ngày An toàn thông tin Việt Nam; cuộc thi online “Học sinh với An toàn thông tin 2023”; các khóa đào tạo về an toàn thông tin cho hội viên và đối tác; cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023”; hội thảo an toàn thông tin khu vực phía Nam… Đặc biệt, Hội thảo - triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11 sẽ có chủ đề “Xây dựng không gian mạng an toàn thúc đẩy tạo lập và khai thác dữ liệu số tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao sự phát triển về số lượng hội viên của VNISA. Tuy nhiên, ông mong rằng trong những năm tới, song song với việc phát triển số lượng hội viên thì VNISA sẽ lớn mạnh hơn nữa vì tuy có nhiều doanh nghiệp tốt, nhưng doanh thu, lợi nhuận và đóng góp chung của các doanh nghiệp an toàn thông tin so với CNTT vẫn còn khá khiêm tốn.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, ngành An toàn thông tin mạng Việt Nam rất cần những sản phẩm, dịch vụ tốt và có thể chiếm lĩnh được thị trường. Thứ trưởng cũng lưu ý các doanh nghiệp về xu hướng "cung cấp an toàn thông tin như là một dịch vụ" sao cho mỗi cơ quan, tổ chức đều có thể dùng chi phí thường xuyên của mình chi tiêu ngay, không phải đợi các dự án đầu tư lớn.

"Việt Nam hiện có 1 triệu doanh nghiệp, 10 triệu hộ kinh doanh cá thể, 14.000 cơ sở y tế, 44.000 cơ sở giáo dục, gần 70.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các nội dung liên quan đến nhiều khách hàng. Đây là 1 thị trường rất tiềm năng cho tất cả doanh nghiệp an toàn thông tin mạng. Nếu như có thể cung cấp an toàn thông tin mạng như là một dịch vụ, tính phí cho các tổ chức, doanh nghiệp theo số lượng người sử dụng hàng tháng, thì các đơn vị sẽ dễ dàng quyết định việc đảm bảo an toàn thông tin", Thứ trưởng chia sẻ.

Trong năm 2023, Bộ TT&TT chủ trương thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng gợi mở 2 cách để các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam vươn ra nước ngoài. Đó là, tham gia cùng đoàn công tác của Bộ TT&TT trong những chuyến làm việc song phương đến thị trường mới như Trung Đông và các địa điểm truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm; cung cấp nhân lực chuyên nghiệp để làm dịch vụ an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức nước ngoài. Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh, con người vẫn là cái gốc của vấn đề. Vì thế, trong năm 2023, các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo cần hợp tác tốt hơn nữa để thu hút sinh viên có năng lực vào lĩnh vực an toàn thông tin, từ đó hình thành nguồn chuyên gia chất lượng cao.

Cũng trong buổi gặp mặt, VNISA đã biểu dương và khen thưởng các đơn vị có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hiệp hội trong năm 2022 và trao Chứng nhận cho Hội viên mới. 

Đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí An toàn thông tin (thứ hai từ phải sang) nhận Giấy khen của VNISA vì những đóng góp quan trọng trong công tác truyền thông, bảo trợ thông tin cho các hoạt động của VNISA.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới