Hoa Kỳ kiện TikTok vì vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em

09:00 | 09/08/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã đệ đơn kiện nền tảng truyền thông xã hội phổ biến TikTok và công ty mẹ ByteDance, với các cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em tại quốc gia này.

Theo đó, vụ kiện này cáo buộc TikTok đã thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh, vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA).

Từ năm 2019, TikTok cũng cho phép trẻ em tạo tài khoản TikTok ở chế độ “Kids Mode” (phiên bản ứng dụng dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi) và không triển khai các chính sách và quy trình giúp xác định, vô hiệu hóa/xóa tài khoản do trẻ em tạo.

DOJ lập luận rằng hoạt động này khiến hàng triệu người dùng là trẻ em phải đối mặt với việc bị thu thập dữ liệu diện rộng và rủi ro về quyền riêng tư, TikTok đã cố ý cho phép trẻ em tạo tài khoản thông thường, sau đó tạo và chia sẻ các video, tin nhắn dạng ngắn với những người khác trên nền tảng.

Bên cạnh đó, cơ quan này khẳng định rằng TikTok và ByteDance đã biết về những hành vi vi phạm này nhưng vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động thu thập dữ liệu bất hợp pháp. FTC cho biết: “Các nhân viên đánh giá của TikTok được cho là chỉ dành trung bình từ năm đến bảy giây để xem xét từng tài khoản để xác định xem tài khoản đó có phải của trẻ em hay không”.

Không thực hiện xóa dữ liệu đã thu thập

Cuộc điều tra của DOJ về hoạt động thu thập dữ liệu của TikTok cũng tiết lộ rằng công ty đã không xóa thông tin cá nhân khi phụ huynh yêu cầu, do đó đã vi phạm COPPA.

Ngoài ra, đơn khiếu nại còn cáo buộc TikTok đã lừa dối phụ huynh và người dùng về chính sách thu thập dữ liệu của mình, không cung cấp thông báo đầy đủ về dữ liệu nào đang được thu thập và cách dữ liệu đó được sử dụng. DOJ hiện đang tìm kiếm các hình phạt dân sự và biện pháp khắc phục bằng lệnh cấm đối với TikTok và ByteDance để ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp theo. Hiện nay, ứng dụng TikTok dành cho Android có hơn 1 tỷ lượt tải xuống và phiên bản iOS đã được đánh giá 17,2 triệu lần.

“DOJ rất quan ngại rằng TikTok vẫn tiếp tục thu thập và lưu giữ thông tin cá nhân của trẻ em mặc dù có lệnh của tòa án cấm hành vi như vậy. Với hành động này, DOJ muốn đảm bảo rằng TikTok tôn trọng nghĩa vụ bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em và nỗ lực của phụ huynh trong việc bảo vệ con cái của họ”, Ông Benjamin C. Mizer, quyền Bộ trưởng Tư pháp cho biết.

TikTok phủ nhận cáo buộc

Đáp lại vụ kiện, TikTok tuyên bố rằng họ không đồng ý với các cáo buộc, đồng thời khẳng định công ty đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là trẻ em. Công ty cho biết sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện nền tảng của mình trong thời gian tới.

Vụ kiện diễn ra khi Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) tiết lộ rằng họ đã yêu cầu 11 nền tảng truyền thông và chia sẻ video tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em hoặc có nguy cơ phải đối mặt với hành động thực thi. Tuy nhiên tên của các dịch vụ vi phạm không được cơ quan này tiết lộ.

Vào tháng 9/2023, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) đã phạt TikTok 370 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em từ 13 đến 17 vì xử lý dữ liệu không đúng quy định được đưa ra tại nhiều điều khoản của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (GDPR).

Đầu năm 2023, TikTok cũng bị Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Pháp (CNIL) phạt 5,4 triệu USD vì không thông báo đầy đủ cho người dùng về cách ứng dụng sử dụng cookie và gây khó khăn cho việc từ chối.

Trước đó vào năm 2020, DOJ và FTC đã mở cuộc điều tra đối với các cáo buộc rằng nền tảng chia sẻ video ngắn của ByteDance vì không tuân thủ thỏa thuận năm 2019 về bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em. Năm 2023, TikTok cũng phải chịu các án phạt từ Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh liên quan việc xử lý dữ liệu của trẻ em.

Hồng Đạt

(Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới