Hội nghị Hội đồng biên tập Ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực an toàn thông tin năm 2024

16:00 | 27/09/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 27/9, tại Hà Nội, Tạp chí An toàn thông tin đã tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập Ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực an toàn thông tin. Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng biên tập Ấn phẩm đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

TS. Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Biên tập phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị cũng có sự tham dự của các thành viên Hội đồng biên tập, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin trong và ngoài Ngành Cơ yếu.

Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật, công nghệ và Internet. Để quá trình này đi đến sự thành công, an toàn thông tin (ATTT) là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt. Đặc biệt hiện nay, tình hình chính trị an ninh thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến nhanh và phức tạp, kéo theo nhiều thách thức đối với thế giới, trong đó có thách thức về an ninh, ATTT.

Ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực ATTT (Journal of Science and Technology on Information Security - sau đây gọi tắt là Ấn phẩm Khoa học) là Ấn phẩm Khoa học chuyên ngành duy nhất trong cả nước về lĩnh vực bảo mật và ATTT, thuộc Tạp chí ATTT, Ban Cơ yếu Chính phủ; hiện đang xuất bản theo Giấy phép số 481/GP-BTTTT ngày 17/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ấn phẩm Khoa học mang tính học thuật, khoa học, nhằm tạo diễn đàn trao đổi và công bố các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực toán học, ứng dụng khoa học, kỹ thuật mật mã để bảo mật và ATTT. Trong những năm vừa qua, Ấn phẩm Khoa học đã khẳng định được uy tín và là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy của các học giả, nhà khoa học trong nước cũng như quốc tế; phục vụ công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vực an ninh thông tin. Các bài báo khoa học đăng trên Ấn phẩm Khoa học là các công trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, trong lĩnh vực ATTT, chưa được xuất bản hoặc gửi đến bất kỳ tạp chí và kỷ yếu hội nghị nào. Các bài báo được gửi đến Ấn phẩm Khoa học đều được các chuyên gia trong cùng lĩnh vực đánh giá và phản biện chặt chẽ; các bài báo được đăng trên Ấn phẩm Khoa học đều được tính điểm, theo quy trình công bố công trình khoa học của Hội đồng Giáo sư nhà nước (GSNN).

Trên cương vị là cơ quan báo chí chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực ATTT tại Việt Nam, có khả năng hội nhập với hoạt động báo chí khoa học trong khu vực và quốc tế. Trong thời gian tới, Ấn phẩm Khoa học sẽ có chặng đường mới, phát triển để gia nhập vào Hệ thống trích dẫn tạp chí khoa học của khu vực Đông Nam Á (ACI), tăng điểm khoa học của HĐGSNN. Đây là vinh dự và cũng là thách thức trước yêu cầu về nội dung và công nghệ ngày càng cao.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã tiến hành thảo luận sôi nổi và các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học hết sức tâm huyết, gợi mở ra nhiều vấn đề và định hướng của sự phát triển của ấn phẩm trong thời gian tới như: xây dựng phần mềm quản trị nội dung; gắn trách nhiệm và uy tín của người phản biện vào các bài báo khoa học; nâng cao về số lượng và chất lượng trích dẫn khoa học trong các bài báo,… Tạp chí An toàn thông tin đã tiếp thu các ý kiến để tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hình ảnh, hàm lượng khoa học cho ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực an toàn thông tin của Tạp chí.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Qua các ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng biên tập đã biểu dương những thành tích mà Tạp chí An toàn thông tin đã đạt được trong bối cảnh tình hình an toàn, an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp. Để phát huy vai trò, khẳng định vị thế của Tạp chí trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng đưa ra 5 nội dung chính Tạp chí cần thực hiện như sau:

Thứ nhất, Tạp chí An toàn thông tin cần đặt ra chiến lượng rõ ràng, tầm nhìn và kế hoạch cụ thể trong khẳng định vị thế của mình như một nguồn thông tin khoa học đáng tin cậy và chất lượng cao trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Thứ hai, Tạp chí cần phát triển, đổi mới hệ thống vận hành, quản trị nội dung; tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo Ban trong công tác kiện toàn Hội đồng biên tập. Thông qua các thành viên Hội đồng để mở rộng mạng lưới cộng tác viên cả trong và ngoài nước, mời gọi sự tham gia của các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực. Việc này sẽ giúp Tạp chí thu hút được nhiều bài viết chất lượng, tăng số lượng bài được trích dẫn trong các công trình khoa học, từ đó nâng cao tầm ảnh hưởng của tạp chí.

Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng bài viết từ thu hút tác giả, phản biện và xuất bản ấn phẩm, không chạy theo số lượng bỏ qua chất lượng. Đây là những nhiệm vụ quan trọng và then chốt để Tạp chí khẳng định uy tín của mình. Những bài viết có giá trị sẽ góp phần làm phong phú nội dung và nâng cao chất lượng của tạp chí.

Thứ tư, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ trực tiếp phụ trách xuất bản ấn phẩm, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của ấn phẩm Khoa học.

Cuối cùng, đồng chí kêu gọi các đồng chí trong Hội đồng biên tập hãy phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình. Mỗi thành viên đều đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của Ấn phẩm Khoa học. Mỗi thành viên trong Hội đồng sẽ tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, đưa ra những sáng kiến mới mẻ và cùng nhau xây dựng tạp chí ngày càng phát triển, không chỉ đáp ứng được yêu cầu trong nước mà còn vươn tầm ra quốc tế.

Hà Chi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới