Hội nghị phổ biến Luật An toàn thông tin mạng

11:09 | 15/04/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 13/4/2016, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật An toàn thông tin mạng (ATTTM) nhằm quán triệt tinh thần, nội dung của bộ Luật này tới các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Tới dự Hội nghị có ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Đại diện Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT; Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ ; Đại diện lãnh đạo Sở thông tin và Truyền thông một số tỉnh phía Bắc; Cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: “Luật ATTTM là bước khởi đầu để hoàn thiện khung pháp luật về an toàn thông tin một cách đồng bộ, khả thi; Phát huy tối đa các nguồn lực để bảo đảm an toàn thông tin mạng; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh”.

Thứ trưởng cũng cho biết, để triển khai hiệu quả các quy định của Luật ATTTM, Bộ TT&TT theo thẩm quyền sẽ chủ trì xây dựng các văn bản dưới luật và hướng dẫn triển khai. Song song với đó là trách nhiệm phổ biến các quy định của Luật tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân, là đối tượng thực thi và áp dụng luật trên toàn quốc, sao cho phải hiểu đúng và áp dụng đúng văn bản quy phạm. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT trình bày Tham luận tại Hội nghị

Trong tham luận của ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã trình bày, phân tích các nội dung của Luật An toàn thông tin mạng. Luật ATTTM gồm 8 Chương với 54 Điều, Luật ATTTM quy định về hoạt động ATTTM, quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm ATTTM; Mật mã dân sự; Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATTTM; Kinh doanh trong lĩnh vực ATTTM; Phát triển nguồn nhân lực ATTTM; Và quản lý nhà nước về ATTTM. Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động ATTTM tại Việt Nam. 

Hội nghị còn được nghe các tham luận của đại diện lãnh đạo từ các cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT, Ban Cơ yếu Chính phủ là những cá nhân trực tiếp tham gia soạn thảo và tham mưu hướng dẫn triển khai Luật. Các tham luận tập trung vào các nội dung: Hoạt động ATTTM, quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bảo đảm ATTTM; Các quy định về kinh doanh trong lĩnh vực ATTTM nói chung và các quy định cụ thể về kinh doanh mật mã dân sự và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; Một số vấn đề liên quan đến triển khai luật của một số tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là một số tham luận: “Các hoạt động điều phối, ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin quốc gia” của ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Bộ TT&TT; “Kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin” của ông Bùi Hoàng Phương, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT; “Quản lý mật mã dân sự” của ông Vũ Văn Xứng, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ…

Toàn cảnh Hội nghị phổ biến Luật ATTTM

Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin, lãnh đạo Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, lãnh đạo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức về các vấn đề trong việc triển khai, thực thi Luật An toàn thông tin mạng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới