Hội thảo an toàn thông tin, an ninh mạng chủ động 2019

08:00 | 13/11/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “An toàn thông tin, an ninh mạng chủ động 2019” (Active network security). Hội thảo được tổ chức bởi Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Hiệp hội Giám sát An ninh mạng Cộng hòa Séc. Sự kiện thu hút hơn 100 khách tham dự.

Tham dự Hội thảo có ông David Jarkulisch - Tham tán kinh tế Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội, ông Hoàng Minh Tiến - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, ông Jiri Sedlacek - Chủ tịch Hiệp hội Giám sát An ninh mạng Cộng hòa Séc, cùng đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ…

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các doanh nghiệp kết nối, đề xuất sáng kiến, giải pháp; đồng thời trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, cơ sở lý luận về an toàn, an ninh mạng chủ động. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng là cầu nối thắt chặt mối quan hệ gần gũi giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc. Đây là năm thứ tư các doanh nghiệp Cộng hòa Séc có cơ hội giới thiệu về công nghệ của mình tại Việt Nam qua Hội thảo thường niên này.

Ông David Jarkulisch - Tham tán kinh tế Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông David Jarkulisch cho biết, ông rất vui mừng vì sự hợp tác giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng những năm gần đây. An ninh mạng là một lĩnh vực vô cùng quan trọng. Tại rất nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam và Cộng hòa Séc, nhiều quy trình và nghĩa vụ pháp lý đã được áp dụng nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu của chính phủ khỏi những mối đe dọa về an ninh mạng. Khu vực kinh tế tư nhân cũng đang thích ứng nhanh với các thách thức mới bằng việc phát triển các giải pháp và cơ chế phòng vệ tiên tiến.

Tại Cộng hòa Séc, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông có những bước phát triển mạnh mẽ và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Cộng hòa Séc cũng nằm trong nhóm các nước Châu Âu đầu tư nhiều nhất vào công nghệ thông tin và truyền thông. Danh sách các nhà đầu tư thành công tại Cộng hòa Séc bao gồm những hãng công nghệ khổng lồ như Microsoft, Skype, IBM và một số hãng nổi tiếng khác. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực an ninh mạng, các doanh nghiệp tại Cộng hòa Séc đã giới thiệu nhiều giải pháp bảo mật được cho là phù hợp với các tổ chức/ doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Ông Hoàng Minh Tiến - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phát biểu tại Hội thảo

Ông Hoàng Minh Tiến cho biết, trong Báo cáo chỉ số an toàn thông tin toàn cầu (GCI) năm 2018 của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Việt Nam xếp hạng thứ 50/175 của 194 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát đánh giá (tăng 50 bậc so với đánh giá năm 2017 (hạng 100)). Đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào top các nước có mức độ cam kết cao về an toàn, an ninh mạng. Kết quả này đã phần nào thể hiện sự nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát triển không gian mạng.

Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng tham gia hợp tác với các quốc gia để cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không gian mạng toàn cầu, góp phần ổn định hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới. Ông cũng rất hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ phía Chính phủ Cộng hòa Séc trong công tác bảo đảm an ninh mạng nói riêng và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin nói chung. Ông cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh mạng ngày càng sâu sắc; cũng như Hiệp hội Giám sát An ninh mạng Cộng hòa Séc tiếp tục phát huy vai trò cầu nối về lĩnh vực an toàn, an ninh mạng giữa hai quốc gia.

Tại Hội thảo, 06 công ty công nghệ thông tin Cộng hòa Séc (Pama, Novicom, Flowmon Networks, Axenta, OKsystem và T-soft) đã giới thiệu về việc chuyển giao công nghệ và các hệ thống đào tạo toàn diện trong lĩnh vực an ninh mạng. Những giải pháp được giới thiệu tại Hội thảo là những giải pháp tích hợp, khác biệt so với những giải pháp bảo mật thông thường chỉ giải quyết vấn đề an ninh mạng một cách riêng lẻ, không liên kết và được cung cấp bởi các nhà cung cấp khác nhau.

Toàn cảnh Hội thảo

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới