Hội thảo An toàn thông tin trong xu hướng Chuyển đổi số: Định hướng bảo mật cho tương lai số hóa

10:00 | 18/09/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 17/9/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo khoa học về An toàn thông tin năm 2024 với chủ đề “An toàn thông tin trong xu hướng Chuyển đổi số”. Hội thảo được tổ chức bởi Trung tâm 286 - Bộ Tư lệnh 86, quy tụ hơn 200 chuyên gia bảo mật, đại diện các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, cơ quan quản lý, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng khu vực phía Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Nhằm góp phần thúc đẩy công tác nghiên cứu, triển khai ứng dụng về bảo mậtan toàn thông tin trong xu hướng chuyển đổi số mà Chính phủ đã phát động, Hội thảo năm nay với chủ đề “An toàn thông tin trong xu hướng chuyển đổi số” nhằm trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về an toàn thông tin và những vấn đề cấp thiết và cập nhật những xu hướng mới nhất trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại tá, TS. Trần Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng Trung tâm 286, Bộ Tư lệnh 86 nhấn mạnh: “An toàn thông tin tiếp tục đóng vai trò then chốt và là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, các vấn đề mới nảy sinh từ xu hướng này như: Các cuộc tấn công mạng khó có thể giải quyết bằng các phương pháp, công cụ thông thường; Những giải pháp mới, tập trung vào công nghệ, kỹ thuật, phương pháp mới, giải quyết các thách thức trong bảo đảm an toàn thông tin cho giai đoạn chuyển đổi số hiện nay và tương lai gần. Bên cạnh đó là những nguy cơ, thách thức không nhỏ khi các cuộc tấn công mạng ngày càng lớn, có chủ đích với hậu quả ngày càng nặng nề trong nhiều lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, quốc phòng, an ninh... và nhiều tổ chức trọng yếu như: tài chính, ngân hàng, chứng khoán, hàng không, điện lực, giao thông”.

Đại tá, TS. Trần Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng Trung tâm 286 trình bày tham luận tại Hội thảo

So với các kỳ Hội thảo trước, Hội thảo năm nay đánh dấu một bước phát triển mới khi đón nhận 26 công trình nghiên cứu được đăng ký trình bày tại Hội thảo, trong đó tập trung vấn đề an toàn thông tin, an ninh mạng trong chuyển đổi số. Hội thảo là một trong những hoạt động khoa học có ý nghĩa thiết thực thúc đẩy phong trào nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin. Đây cũng là một mô hình diễn đàn để các chuyên gia bảo mật, an toàn thông tin trình bày các kết quả nghiên cứu, ứng dụng. Đồng thời, hội thảo cũng là nơi để trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên môn kỹ thuật giao lưu, học hỏi, tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia và các nhà khoa học ở các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường và doanh nghiệp với mục đích nâng cao trình độ chuyên môn, thúc đẩy phong trào tự học, tự nghiên cứu, hướng đến những ứng dụng thiết thực đảm bảo an toàn thông tin cho tổ chức và cá nhân.

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo thu hút nhiều sự chú ý và quan tâm của khách mời tham dự. Một số tham luận nổi bật được trình bày tại hội thảo gồm: Hiện trạng an toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2024; Giảm thiểu rủi ro an toàn cho phần mềm nội bộ; Nghiên cứu xây dựng công cụ dò quét lỗ hổng web; Nâng cao khả năng phát hiện và ứng phó với Ransomware; An toàn dữ liệu trên môi trường điện toán đám mây; Tường lửa ứng dụng mã nguồn mở dùng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; Mobile Security: Cuộc chiến thầm lặng; Nguy cơ an toàn thông tin trong chuyển đổi số và bài toán bảo vệ dữ liệu; Một số giải pháp bảo mật trên nền tảng điện toán đám mây OpenStack.

Qua những ý kiến, đánh giá sâu sắc của Hội thảo đã phân tích, làm sáng tỏ những vấn đề cấp thiết và cập nhật những xu hướng an toàn thông tin, an ninh mạng mới nhất trong bối cảnh chuyển đổi số. Từ đó tham mưu, đề xuất các chủ trương và giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn thông tin và tăng cường an ninh mạng tại các cơ quan, tổ chức; Đề xuất và kiến nghị các cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng các công nghệ hiện đại, các sáng kiến khoa học trong bảo đảm an toàn thông tin, đáp ứng nhu cầu số hóa ngày càng cấp thiết hiện nay.

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới