Hơn 27.000 người lộ thông tin do Facebook giả mạo cầu thủ U23 Việt Nam

09:00 | 05/02/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Khoảng 27.000 người đã bị lộ thông tin cá nhân khi thích, chia sẻ và làm theo yêu cầu của các trang Facebook giả mạo cầu thủ U23 Việt Nam.

Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn vừa đưa ra thông tin cảnh báo tình trạng người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân vì các trang giả mạo của cầu thủ và đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Sau chiến thắng trong trận bán kết giải Vô địch bóng đá U23 châu Á (AFC) 2018 của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện hàng loạt các tài khoản mạo danh cầu thủ và huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Cường, quản trị viên của Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn nhận định, các tài khoản giả mạo được tạo ra nhằm mục đích thu hút lượt thích, truy cập, tăng số lượng bạn bè, lượt theo dõi. Về sau, những tài khoản này có thể được chuyển sang dạng bán hàng trực tuyến, chạy các dịch vụ quảng cáo, gây phiền hà cho người dùng, hoặc nguy hiểm hơn là trở thành phương tiện tấn công lừa đảo (phishing) của tin tặc.

Cũng theo diễn đàn WhiteHat.vn, ngoài việc kiếm lượt thích, theo dõi, truy cập,... các trang này còn chia sẻ thông tin giả mạo về việc “tặng mỗi cổ động viên 1 tờ lịch có hình tập thể và có tất cả chứ ký của thành phần đoàn và có xác nhận của Ban tổ chức giải”.

Kẻ xấu còn yêu cầu người hâm mộ cung cấp thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ trong phần bình luận, đồng thời thích và chia sẻ trang. Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 27.000 người thực hiện theo các yêu cầu của kẻ xấu.

Ông Cường cho biết, việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin rất cao. Khi người dùng Facebook tự gửi các thông tin cá nhân của mình, kẻ xấu có thể chiếm đoạt các tài khoản Facebook có bảo mật yếu, từ đó tiến hành lừa đảo bằng hình thức nhờ bạn bè mua thẻ cào hộ hoặc nhận tiền qua mạng. Ngoài ra, người dùng có thể bị bán thông tin cho các dịch vụ quảng cáo, bị nhắn tin, gọi điện mời chào các dịch vụ nhà đất, bảo hiểm....

Theo đó, WhiteHat khuyến cáo người dùng cần cảnh giác trước các tin giả trên Facebook. Nếu gặp các trang giả mạo, người dùng nên báo cáo để Facebook xử lý.

Hiện nay, Facebook đang là một dịch vụ được kẻ xấu hướng đến, do lượng người dùng truy cập ở Việt Nam rất lớn. WhiteHat cũng đưa ra các lưu ý cho người dùng để cảnh giác với các hình thức tin giả mạo, tin lừa đảo trên Facebook. Ngoài ra, người dùng cần thiết lập các tính năng bảo mật nâng cao như xác thực 2 yếu tố để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

Theo VOV.VN

Tin cùng chuyên mục

Tin mới