Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VNISA và Microsoft trong lĩnh vực an toàn thông tin tại Việt Nam

14:56 | 05/11/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 04/11/2014, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) và Microsoft chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin tại Việt Nam.
Biên bản ghi nhớ này đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác lâu dài mà hai bên hướng tới nhằm triển khai một cách cụ thể, hiệu quả và thiết thực hơn trong các hoạt động để xây dựng một ngành công nghệ thông tin an toàn và lành mạnh.


Ông Nguyễn Duy Ngọc - Chủ tịch VNISA và ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam ký kết văn bản hợp tác.
Tham dự Lễ ký kết, phía VNISA có ông Nguyễn Duy Ngọc - Chủ tịch VNISA, ông Vũ Quốc Thành – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA. Phía Microsoft có ông Cesar Cernuda – Giám đốc Microsoft Châu Á Thái Bình Dương, ông Vũ Minh Trí – Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, ông Bùi Đình Trường - Giám đốc khối Chính phủ Microsoft Việt Nam,  cùng các đại diện của hai bên.
Cùng với sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin và sự phổ cập rộng rãi Internet, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin ngày càng trở thành yếu tố hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, sự thâm nhập sâu rộng của CNTT vào đời sống mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít những thách thức về an ninh, an toàn thông tin. Thời gian gần đây, các tấn công nhằm vào các trang web của Chính phủ, các hình thức lừa đảo bằng tin nhắn SMS, email, yahoo chat, website,… gây ra thiệt hại lớn cho các cá nhân và tổ chức. 
Thỏa thuận hợp tác giữa VNISA và Microsoft Việt Nam gồm 03 nội dung chính: Thứ nhất, hai bên sẽ thường xuyên cập nhật, chia sẻ những thông tin về ATTT, cập nhật về tình hình ATTT; thông tin về văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực ATTT. Thứ hai, Microsoft sẽ hỗ trợ trong việc tư vấn cho các tổ chức Việt Nam thực hiện các giải pháp an toàn thông tin cho doanh nghiệp; liên kết với VNISA hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam (cử chuyên gia tham gia giảng dạy, hỗ trợ về tài liệu, công cụ và một phần trang thiết bị); đặc biệt trong lĩnh vực Di động và Điện toán Đám mây. Thứ  ba, Microsoft cam kết tích cực tham gia và tài trợ cho sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” hàng năm do VNISA chủ trì tổ chức.
Tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Duy Ngọc - Chủ tịch VNISA cho biết: Trước tình hình về an ninh mạng đang ngày càng phức tạp, vấn đề ATTT trong những năm gần đây đã được các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng quan tâm nhiều hơn. Nhiều hội thảo, sự kiện về ATTT cấp quốc gia đã được tổ chức đã thu hút được sự quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về ATTT. Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang nỗ lực tiến hành đẩy mạnh phát triển lĩnh vực ATTT song song với thúc đẩy hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT-TT.  
Cũng đồng quan điểm đánh giá về hiện trạng an toàn thông tin, ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft Châu Á Thái Bình Dương nêu rõ: Xu thế tấn công của tội phạm mạng đang thay đổi, chuyển hướng sang các hoạt động gián điệp kinh tế và lấy cắp thông tin của các cơ quan chính phủ. Điều này cho thấy mức độ tinh vi của loại hình tội phạm mạng ngày càng cao và thực sự là một thách thức đối với  các tổ chức, cơ quan có chức năng bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin quốc gia cũng như mọi tổ chức, cá nhân. Việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bên để góp phần vào các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin là hết sức cần thiết, với nỗ lực không ngừng nhằm củng cố một nền tảng công nghệ thông tin vững chắc và an toàn cho Chính phủ, tổ chức và cá nhân người dùng. Ông cũng nhấn mạnnh “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào hợp tác thành công giữa  VNISA và tập đoàn Microsoft”.


Ông Cesar Cernuda – Giám đốc Microsoft Châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại buổi lễ.
Thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ với VNISA, Microsoft mong muốn được hỗ trợ tốt nhất và đồng hành với VNISA trong các hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa khả năng bảo đảm tính riêng tư, bảo mật, an toàn thông tin cho người dùng tại Việt Nam.
Chương trình hợp tác giữa hai bên là quá trình xuyên suốt và lâu dài. Microsoft và VNISA sẽ thống nhất nội dung, phương thức triển khai để thỏa thuận hợp tác này được thực hiện một cách hiệu quả nhất để đem lại lợi ích chung cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hơn nữa sự phát triển nền kinh tế - xã hội nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới