Người dùng Android có thể chặn quảng cáo theo dõi

13:00 | 21/06/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Google đang thắt chặt các vấn đề về quyền riêng tư, khiến các ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng Android khó có thể theo dõi người dùng đã thiết lập tuỳ chọn không nhận quảng cáo dựa trên sở thích. Thay đổi này sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021.

Sự việc này phản ánh động thái trước đó của Apple cho phép người dùng iPhone và iPad từ chối theo dõi quảng cáo.

Sau khi chính sách sửa đổi có hiệu lực, Google dự kiến ​​sẽ bỏ hoàn toàn quyền truy cập của nhà phát triển vào AAID (ID quảng cáo của Google). AAID của Google tương tự như IDFA của Apple là một số nhận dạng thiết bị duy nhất được các nhà phát triển ứng dụng sử dụng để theo dõi người dùng khi họ di chuyển giữa các ứng dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn và đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

"Bắt đầu từ cuối năm 2021, khi người dùng chọn không tham gia quảng cáo dựa trên sở thích hoặc cá nhân hóa quảng cáo, mã nhận dạng quảng cáo này sẽ không còn khả dụng. Thay vào đó, người dùng sẽ nhận được một chuỗi số 0 thay cho mã định danh", Google cho biết trong một tài liệu hỗ trợ thông báo về sự thay đổi này.

Mặc dù Google đã cho phép người dùng Android giới hạn theo dõi quảng cáo và thậm chí có thể tự đặt lại ID quảng cáo của mình, tuy nhiên các số nhận dạng vẫn được sử dụng trong các trường hợp cần thiết như phân tích và phát hiện gian lận. Google cũng cho biết họ dự định sẽ cung cấp một giải pháp thay thế vào tháng 7/2021 để hỗ trợ các tình huống như vậy.

Trong trường hợp không có ID quảng cáo, Google cũng khuyến nghị các nhà phát triển ứng dụng quay lại sử dụng mã nhận dạng độc quyền. Việc thu thập dữ liệu phải tuân thủ chính sách bảo mật của ứng dụng, bao gồm tất cả các luật hiện hành về quyền riêng tư khi ứng dụng được cung cấp và thông tin tích lũy phải được xử lý theo thỏa thuận của các bên.

Sự thay đổi này diễn ra ngay sau khi công ty có kế hoạch thêm nhãn quyền riêng tư kiểu iOS vào danh sách ứng dụng trên chợ ứng dụng CH Play, làm nổi bật các loại dữ liệu khác nhau đang được thu thập, cách dữ liệu đó được sử dụng và việc truy cập danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị Android.

Thông báo này cũng được đưa ra sau hơn một tháng khi Apple chuyển sang chế độ minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) vào cuối tháng 4/2021, một khuôn khổ quyền riêng tư mới yêu cầu người dùng chọn tham gia trước khi các ứng dụng có thể bắt đầu theo dõi họ trên các ứng dụng và trang web khác.

Giải pháp được đề xuất của Google khác với giải pháp triển khai ATT ở chỗ người dùng sẽ không thấy lời nhắc chọn tham gia cho từng ứng dụng, cũng như họ sẽ không có các kiểm soát chi tiết đối với khả năng truy cập IDFA của từng ứng dụng. Thay vào đó, nó sẽ cho phép người dùng hoàn toàn thoát khỏi tất cả các theo dõi ở tất cả các ứng dụng.

Một điểm khác biệt quan trọng khác là trong khi ATT của Apple được chọn tham gia, tức là theo dõi bị tắt theo mặc định thì các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư sắp tới do Google vạch ra lại bị từ chối. Điều đó được cho là có khả năng công ty không muốn dốc toàn lực vào việc theo dõi do những lo ngại về chống độc quyền.

Nguyễn Chân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới