Phiên bản dùng thử Windows 10 có keylogger theo dõi người dùng

06:12 | 08/10/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Phiên bản Windows 10 Technical Preview đang sử dụng keylogger để thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng cho nhiều mục đích khác nhau mà người dùng có thể không hay biết.

Trong tuần vừa qua, Microsoft đã ra mắt phiên bản Windows 10, đồng thời hãng cũng phát hành phiên bản Windows 10 Technical Preview. Đây là một bản dùng thử dành cho các lập trình viên và những người quan tâm tới các tính năng của phiên bản Windows mới này. Technical Preview  của Windows 10 được phát hành theo chương trình Windows Insider của Microsoft nhằm thu thập ý kiến phản hồi từ người dùng, từ đó rút kinh nghiệm cho quá trình xây dựng phiên bản chính thức. Nhưng đã có một số vấn đề kỹ thuật đề xảy ra khi sử dụng phiên bản dùng thử này.



Trang web của Microsoft có viết: “Trong chương trình Windows Insider của Microsoft, bạn có thể tải được tất cả các bản Windows mới nhất ngay khi xuất hiện. Đổi lại, chúng tôi sẽ yêu cầu nhận được phản hồi từ bạn. Bạn sẽ nhận được một ứng dụng đơn giản để phản hồi lại thông tin cho chúng tôi, giúp chúng tôi xây dựng chương trình sau này”.
Nhưng ít người thực sự đọc các tài liệu liên quan đến “ Điều khoản dịch vụ” và “Chính sách bảo mật” trước khi tải các phiên bản Technical Preview của Windows 10. Hầu hết người sử dụng máy tính có thói quen bỏ qua những đoạn quy định dài và thường họ chỉ ấn vào nút “Tôi đồng ý” và nút “Tiếp theo” ở bên cạnh. Như vậy, người dùng thực sự không biết những quyền hạn mà họ đã cho phép Microsoft sử dụng khi cài đặt Windows 10 Technical Preview.
Quyền cho phép sử dụng keylog
Nếu người dùng chưa biết về các chính sách bảo mật của Microsoft thì nên chú ý vào những điều mà chính sách bảo mật được họ nhắc tới. Microsoft đang theo dõi tất cả các hành động của người dùng qua phiên bản mới nhất Windows 10 Technical Preview. Mục chính sách bảo mật của Microsoft đã chỉ ra việc hãng công nghệ này đang sử dụng keylogger để thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng cho nhiều mục đích trong khi người dùng có thể không hề biết.
Chính sách bảo mật có viết: “Nếu bạn mở một tập tin, chúng tôi có thể thu thập thông tin về tập tin, ứng dụng để mở tập tin đó và thời gian sử dụng chúng cho các mục đích cải thiện hiệu năng hoặc nếu bạn gõ một đoạn văn bản, chúng tôi có thể sẽ thu thập các ký tự đó và sử dụng chúng cho mục đích như hoàn thiện tính năng kiểm tra chính tả, tự động điền từ”.
Thực chất, bằng việc chấp nhận các chính sách bảo mật của Windows 10, người dùng đã cho phép Microsoft ghi lại các tập tin và nhật ký bàn phím của họ. Điều này có nghĩa là nếu người dùng mở một tập tin và gõ vào đó, Microsoft có thể xem những gì bạn gõ và truy cập vào các tập tin bên trong. Điều này lý giải tại sao Windows Technical Preview không được cài đặt trên các máy tính đang được sử dụng hằng ngày.
Thu thập các dữ liệu khác
Không chỉ có vậy, Microsoft nói rằng họ có thể thu thập nhiều thông tin hơn. Công ty sẽ theo dõi các ứng dụng cho mục đích tìm hiểu độ tương thích và thu thập thông tin bằng giọng nói khi người dùng sử dụng giọng nói để xây dựng một văn bản. Thông tin này có thể sẽ có ích cho việc cải thiện quá trình xử lý giọng nói - theo Microsoft.
“Khi bạn có chương trình, cài đặt và sử dụng chúng, Microsoft sẽ thu thập thông tin về bạn, thiết bị của bạn, ứng dụng, mạng, và việc bạn sử dụng các thiết bị, ứng dụng, mạng này”, với chính sách bảo mật mỗi vùng “Một số ví dụ về những dữ liệu mà chúng tôi sẽ thu thập bao gồm tên, địa chỉ email, sở thích, trình duyệt đang sử dụng, thông tin tìm kiếm, các tập tin lịch sử, dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn, cấu hình thiết bị, các dữ liệu cảm biến và cách sử dụng các ứng dụng”
Mặc dù, các công ty công nghệ đang tiếp tục phát triển các một ranh giới liên quan đến vấn đề bảo mật  các vấn đề quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng nhưng dựa trên những thông tin mà Microsoft đã thu thập thì có thể đã có hàng ngàn thông tin đăng nhập và mật khẩu được lưu trữ ở đâu đó. Nhưng chúng ta cũng có thể thấy được một số thông tin phản hồi được công bố khi họ đang cố gắng thu thập dữ liệu người dùng.
Tuy nhiên, có một điều hiển nhiên là họ sẽ không dùng những dữ liệu đó để truy cập vào tài khoản ngân hàng người dùng hay các mạng riêng của công ty, nhưng thực tế là các công ty có thể đang thu thập thông tin người dùng theo nhiều cách, họ có thể tạo khả năng cho một người nào đó ăn cắp và sử dụng trái phép thông tin này phục vụ mục đích cá nhân của họ.
Mặc dù vậy, các thông tin phản hồi trên Windows Technical Preview sẽ chỉ có trên các phiên bản đầu và một khi Windows 10 ra mắt bản chính thức như phiên bản RTM, thì việc thu thập dữ liệu này sẽ được loại bỏ khỏi hệ điều hành.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới