Tin tặc Nga xâm phạm các hệ thống mạng thông tin quan trọng của Pháp

14:00 | 08/11/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo báo cáo mới được công bố từ Cơ quan An ninh hệ thống thông tin quốc gia Pháp (Agence Nationale de la sécurité des systèmes d'information-ANSSI) điều tra về các hoạt động của nhóm gián điệp mạng cho biết, nhóm tin tặc APT28 của Nga (còn được gọi là Strontium hoặc Fancy Bear) đã nhắm mục tiêu vào các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức nghiên cứu ở Pháp kể từ nửa cuối năm 2021.

Nhóm tin tặc của GRU

Nhóm tin tặc APT28 được xác định là một phần của Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU), gần đây có liên quan đến việc khai thác lỗi CVE-2023-38831, lỗ hổng thực thi mã từ xa trong WinRAR và CVE-2023-23397, lỗ hổng nâng cao đặc quyền zero-day trong Microsoft Outlook.

APT28 cũng có liên quan đến một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp thông tin vệ tinh Viasat của Mỹ và một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine.

Các tin tặc Nga đã xâm phạm các thiết bị ngoại vi trên các hệ thống mạng quan trọng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Pháp và không còn sử dụng các backdoor để tránh bị phát hiện.

Trinh sát mạng và điểm truy cập ban đầu

Để có quyền truy cập vào các hệ thống được nhắm mục tiêu, nhóm tin tặc APT28 đã gửi email lừa đảo từ các tài khoản email bị xâm nhập hoặc bị rò rỉ. Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ công khai một số email bị xâm nhập, bao gồm email từ chuỗi các khách sạn, công ty quản lý vốn và công ty công nghệ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều chiến thuật khác nhau được tin tặc triển khai trong các cuộc tấn công của chúng, bao gồm việc sử dụng các công cụ nguồn mở, xâm phạm bộ định tuyến Ubiquiti và tài khoản email cá nhân cũng như quét các hệ thống có thể bị nhắm tới bởi các lỗ hổng zero-day.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 6/2023, APT28 đã khai thác một lỗi trong dịch vụ email Outlook của Microsoft. Được theo dõi là CVE-2023-23397, trước đây nó đã được các tin tặc ở Nga sử dụng để tấn công các cơ quan trong lĩnh vực chính phủ, giao thông, năng lượng và quân sự ở châu Âu.

Trong giai đoạn này, những kẻ tấn công cũng khai thác CVE-2022-30190 (hay còn gọi là Follina) trong Microsoft Windows Support Diagnostic Tool (công cụ có nhiệm vụ báo lỗi máy tính người dùng đến Microsoft để hãng chẩn đoán), cùng với các lỗi CVE-2020-12641, CVE-2020-35730, CVE-2021-44026 trong ứng dụng Roundcube.

Các công cụ được sử dụng trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công bao gồm trình trích xuất mật khẩu Mimikatz và công cụ chuyển tiếp lưu lượng truy cập reGeorg, cũng như các dịch vụ nguồn mở Mockbin và Mocky.

ANSSI cũng báo cáo rằng APT28 sử dụng nhiều máy khách VPN, bao gồm SurfShark, ExpressVPN, ProtonVPN, PureVPN, NordVPN, CactusVPN, WorldVPN và VPNSecure.

Hình 1. Địa chỉ phát tán email khai thác CVE-2023-23397 

Truy cập và lọc dữ liệu

Là một nhóm gián điệp mạng, việc truy cập và đánh cắp dữ liệu là mục tiêu hoạt động cốt lõi của APT28. ANSSI đã quan sát thấy các tác nhân đe dọa lấy thông tin xác thực bằng cách sử dụng các tiện ích gốc và đánh cắp các email chứa thông tin và thư từ nhạy cảm.

Cụ thể, những kẻ tấn công khai thác lỗi CVE-2023-23397 để kích hoạt kết nối SMB từ các tài khoản được nhắm mục tiêu đến một dịch vụ do chúng kiểm soát, cho phép truy xuất hàm băm xác thực NetNTLMv2, hàm băm này cũng có thể được sử dụng trên các dịch vụ khác.

Cơ sở hạ tầng máy chủ chỉ huy và kiểm soát (C2) của APT28 dựa trên các dịch vụ đám mây hợp pháp, chẳng hạn như Microsoft OneDrive và Google Drive. Cuối cùng, ANSSI đã thấy bằng chứng cho thấy những kẻ tấn công thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng phần mềm độc hại CredoMap, nhắm mục tiêu vào thông tin được lưu trữ trong trình duyệt web của nạn nhân, chẳng hạn như cookie xác thực.

Ngoài ra, Mockbin và dịch vụ Pipedream cũng tham gia vào quá trình lọc dữ liệu.

Hình 2. Chuỗi tấn công APT28 

Khuyến nghị phòng tránh

ANSSI nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện về bảo mật, đòi hỏi phải thực hiện đánh giá rủi ro. Trong trường hợp với mối đe dọa APT28, việc tập trung vào bảo mật email là rất quan trọng. Các khuyến nghị chính của cơ quan này về bảo mật email bao gồm:

- Đảm bảo tính an toàn và bảo mật của việc trao đổi email.

- Sử dụng nền tảng trao đổi an toàn để ngăn chặn việc chuyển hướng hoặc chiếm đoạt email.

- Giảm thiểu bề mặt tấn công của giao diện webmail và giảm rủi ro từ các máy chủ như Microsoft Exchange.

- Triển khai khả năng phát hiện email độc hại.

Dương Ngân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới