Tối ưu hóa hạ tầng lưu trữ dữ liệu, kinh nghiệm và ứng dụng thực tiễn trong triển khai Đề án 06

07:00 | 09/08/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 08/08, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Dữ liệu Dân cư và Căn cước Công dân, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo "Tối ưu hóa hạ tầng lưu trữ dữ liệu, kinh nghiệm và ứng dụng thực tiễn trong triển khai Đề án 06/CP".

Hội thảo nhằm tìm kiếm và chia sẻ các giải pháp lưu trữ hiện đại trong bối cảnh triển khai Đề án 06 và Đề án 175, từ đó nâng cao hiểu biết và khuyến khích áp dụng các giải pháp tiên tiến để tối ưu hóa hạ tầng lưu trữ và quản lý dữ liệu về dân cư, căn cước, định danh điện tử. Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu và khách mời từ Bộ Công An, các Cục nghiệp vụ liên quan, chuyên gia từ Pure Storage, Oracle, đại diện các ngân hàng và các chuyên gia công nghệ, các cơ quan báo chí.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết, tình hình tấn công mã hóa đòi tiền chuộc thời gian gần đây ngày càng phức tạp và gia tăng chóng mặt với tỷ lệ 30% số vụ tấn công (tăng 22% so với cùng kỳ 3 tháng trước). Với vai trò là cơ quan quản trị, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước và hệ thống định danh và xác thực điện tử, C06 nhận diện rất rõ và qua sự chia sẻ của các đơn vị thì càng rõ hơn sự quan trọng, cấp bách của việc trang bị các giải pháp lưu trữ được tăng cường các yếu tố bảo mật. Sự phát triển các dòng mã độc mới với các phương thức mới dẫn đến các giải pháp bảo mật phần nào chưa thể theo kịp, một hiện thực rằng các giải pháp chống mã độc thường đi sau sự phát triển của mã độc. Do vậy, việc triển khai đầy đủ các biện pháp lưu trữ dữ liệu theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông là thực sự cấp bách. Đặc biệt là với các giải pháp lưu trữ hiện đại, hiệu quả với sự tăng cường các giải pháp bảo mật góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tấn công.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng Cục C06 phát biểu. Ảnh: Nguyên Nguyên/TTXVN

Cùng với yêu cầu về bảo mật, yếu tố hiệu năng cũng vô cùng quan trọng. Tuy không phải hệ thống trực tiếp phục vụ các giao dịch tài chính như hệ thống của ngân hàng, các hệ thống của C06 đang kết nối, chia sẻ dữ liệu với 19 bộ, ngành, 63 địa phương và trên 40 doanh nghiệp với tổng số kết nối cao nhất cùng một thời điểm lên đến 157.000 kết nối. Theo lộ trình của Đề án 06, lộ trình đẩy mạnh chuyển đối số, số lượng kết nối các hệ thống phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như các dịch vụ thiết yếu của người dân sẽ còn tăng lên rất nhiều lần so với hiện tại. Như vậy, C06 và các cơ quan, doanh nghiệp phải nghiêm túc đánh giá, lựa chọn giải pháp lưu trữ cũng như hệ quản trị cơ sở dữ liệu phù hợp với yêu cầu, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương nhấn mạnh. 

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, giải đáp thắc mắc, thảo luận về các xu hướng và thách thức trong việc lưu trữ dữ liệu liên quan đến các Đề án. Cũng tại Hội thảo, các nền tảng lưu trữ hàng đầu như Pure Storage và Oracle đã giới thiệu tới khách mời các lợi ích và ứng dụng thực tiễn của giải pháp trong các cơ quan nhà nước và ngân hàng.

M.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới