Xuất hiện các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong năm 2018

09:00 | 13/03/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo một báo cáo mới đây của hãng bảo mật Avast, trong năm 2018, xu hướng kết hợp các mối đe doạ mới và đe doạ truyền thống sẽ chi phối bức tranh số. Trong đó, các cuộc tấn công sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện.

Ngoài ra, các chuyên gia dự đoán sẽ có sự gia tăng hàng loạt các tấn công sử dụng mã độc tống tiền làm vũ khí, các cuộc tấn công nhắm vào các thiết bị Internet vạn vật và dịch vụ blockchain. Thực tế là các hệ thống sử dụng phần mềm mã nguồn mở cho máy học tăng lên, còn các chi phí phần cứng đã giảm đáng kể, dẫn đến việc tội phạm mạng có thể lợi dụng máy học để vượt qua hệ thống bảo mật.

Theo Avast, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng không chỉ để thực hiện tấn công, mà còn để tiến hành các chiến dịch lừa đảo trực tuyến.

Theo ông Ondrej Vlcek, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc phát triển sản phẩm và giải pháp cho người dùng gia đình của Avast, rất nhiều trong số các mối đe doạ mà Avast đã quan sát trong năm 2017 vẫn tập trung vào máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và thiết bị IoT, ảnh hưởng tới các công ty, dữ liệu cá nhân và tính riêng tư. Tuy nhiên, một sự chuyển hướng tấn công trong năm 2018 là tấn công lên các mục tiêu cung ứng ngày càng phổ biến; còn các lỗ hổng của hệ mật RSA sẽ mở ra khả năng đánh cắp dữ liệu và chèn mã độc vào dữ liệu đã được ký bằng chữ ký số.

Theo báo cáo của Avast, cùng với sự phát triển của công nghệ, tội phạm mạng sẽ ngày càng thường xuyên và chủ động hơn trong việc sử dụng các phần mềm độc hại như một vũ khí tấn công dịch vụ và sẽ sử dụng thường xuyên hơn các mã độc không ở dạng tệp. Ngoài ra, với sự phổ biến ngày càng tăng của tiền ảo sẽ xuất hiện nhiều hơn các phần mềm độc hại để khai thác, đánh cắp và lừa đảo.

Trong năm 2017, mối đe dọa chính của điện thoại di động là các chương trình độc hại để chiếm quyền truy cập. Avast dự đoán, trong năm 2018 sẽ gia tăng số lượng các ứng dụng giả mạo, các trojan ngân hàng và mã độc tống tiền.

Ngô Linh

Theo Anti-malware.ru 31/01/2018

Tin cùng chuyên mục

Tin mới