Năm 2024: Vẫn còn 17 ứng dụng ngân hàng, ví điện tử chưa được bảo mật chặt chẽ

10:00 | 04/12/2024 | CA CÔNG CỘNG
Tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến nhắm vào người dùng được nhận định là một vấn đề lớn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh tất cả các ngành, lĩnh vực đều đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Theo kết quả đánh giá năm 2024 trong 39 ứng dụng ngân hàng, ví điện tử Việt Nam vẫn có 17 ứng dụng triển khai bảo mật chưa chặt chẽ (chiếm 44%).

Các công ty tài chính, ngân hàng với khối lượng lớn dữ liệu và giao dịch nhạy cảm luôn là mục tiêu của tin tặc, với mục đích là đánh cắp tiền hoặc phá hoại hoạt động kinh tế. Theo thống kê, trên toàn cầu, các cuộc tấn công vào ngân hàng, công ty tài chính chiếm khoảng 25% tổng số cuộc tấn công mạng, trong đó ngân hàng là đối tượng dễ bị tổn thương hơn cả.

Tại Việt Nam, chỉ trong nửa đầu năm 2024, số sự cố tấn công mạng vào lĩnh vực tài chính ngân hàng đã là 341 sự cố, chiếm 13,7% tổng số sự cố được báo cáo từ 230 thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.

Riêng về lừa đảo trực tuyến, các chuyên gia đều có chung nhận định: Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng Việt Nam liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư… song mục tiêu cuối cùng của nhóm lừa đảo luôn là nhắm đến việc chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin cho thấy, có tới 73% các vụ lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam là lừa đảo tài chính, 27% còn lại là lừa đảo đánh cắp thông tin của người dùng.

Các chuyên gia cho biết, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới như AI, các hình thức tấn công lừa đảo đang ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp, khó nhận biết hơn. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đối tượng lừa đảo có thể đầu tư công cụ để tự động hóa phần lớn quá trình lừa đảo, giúp tiếp cận được nhiều người, xây dựng được những kịch bản tinh vi hơn.

Đáng chú ý, để biết được mức độ các ngân hàng, tổ chức tài chính bảo vệ khách hàng, 2 năm gần đây, Cục An toàn thông tin đã đánh giá bảo mật của các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử. Kết quả đánh giá ứng dụng ngân hàng năm 2024 cho thấy tín hiệu đáng mừng, khi việc đảm bảo an toàn cho người dùng đã được các đơn vị quan tâm hơn so với kỳ đánh giá vào tháng 9/2023.

Cụ thể, cả 39 ứng dụng được đánh giá năm nay đều đã triển khai 2 bảo mật cơ bản, đạt 100%; 17 ứng dụng triển khai bảo mật chưa chặt chẽ, chiếm 44%; 22 ứng dụng đã triển khai bảo mật chặt chẽ, chiếm 56%. Trong khi đó, ở đợt đánh giá tháng 9/2023, có 21% ứng dụng không triển khai 2 bảo mật cơ bản; 31% ứng dụng triển khai bảo mật đơn giản; 48% ứng dụng được triển khai bảo mật chặt chẽ.

Đ.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới