Google dừng hợp tác với nhà cung ứng chip AI Broadcom

10:00 | 05/10/2023 | DOANH NGHIỆP
Theo Hãng Reuters đưa tin, Google đã đưa Broadcom ra khỏi danh sách nhà cung ứng chip AI vào đầu năm 2027. Gã khổng lồ đang tìm kiếm kế hoạch tự thiết kế những con chip TPU, nhằm tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí mỗi năm.

Google đang tăng cường đầu tư vào chip trong năm 2023 khi hãng này bám đuổi Microsoft trong cuộc đua thống trị thị trường ứng dụng AI tạo sinh đang bùng nổ.

Gã khổng lồ cho rằng có thể thay thế Broadcom bằng Marvell Technology với tư cách là nhà cung cấp chip kết nối máy chủ tới bộ chuyển mạch trong các trung tâm dữ liệu của hãng. Cổ phiếu công ty thiết kế chip Marvell đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, trong khi đó, cổ phiếu hãng bán dẫn Broadcom đã giảm 6% vào ngày 21/9.

Broadcom được cho đã hưởng lợi lớn thứ hai, chỉ sau Nvidia sau sự bùng nổ của AI tạo sinh. CEO Hock Tan, vào tháng 6/2023, đã dự đoán công nghệ này có thể chiếm 25% doanh thu bán dẫn của công ty vào năm 2024. Trước đó, trong tháng 5/2023, các chuyên gia phân tích tại J.P. Morgan ước tính Broadcom có thể nhận được 3 tỷ USD doanh thu từ Google trong năm 2023 với các đơn hàng TPU (tensor processing unit - bộ vi xử lý học sâu).

Google đã hợp tác Broadcom thiết kế mẫu chip AI đến thế hệ thứ sáu. Doanh nghiệp bán dẫn cũng là đối tác của Meta Platforms trong phát triển chip tuỳ chỉnh của công ty mẹ Facebook.

Hiện các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Amazon đều gấp rút tự phát triển chip tuỳ chỉnh nhằm tiết kiệm chi phí và tinh chỉnh phù hợp với nhu cầu công việc cụ thể của từng hãng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới