Thượng viện và Hạ viện Cộng hòa Séc cấm nhân viên sử dụng TikTok

11:00 | 29/03/2023 | DOANH NGHIỆP
Sau Thượng viện, ngày 21/3/2023 Văn phòng Hạ viện Cộng hòa Séc đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok của Trung Quốc trên tất cả các thiết bị của cơ quan do lo ngại về an ninh mạng. Ngoài ra, cơ quan này cũng kêu gọi các nhân viên nên xóa ứng dụng này khỏi các thiết bị cá nhân.

Chánh văn phòng Hạ viện Cộng hòa Séc Martin Plisek cho biết, theo lệnh của Thủ tướng, bộ phận tin học của Quốc hội phải đảm bảo rằng không thể cài đặt hoặc sử dụng TikTok trên tất cả các thiết bị của cơ quan. Theo đó, các mạng làm việc của Quốc hội cũng sẽ được thiết lập để chặn ứng dụng TikTok.

Làn sóng tẩy chay ứng dụng TikTok trong các cơ quan hành chính của Cộng hòa Séc bắt đầu sau khi Cơ quan An ninh mạng và Thông tin quốc gia Séc (NUKIB) hồi đầu tháng 3/2023 cảnh báo TikTok có thể sử dụng dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng cho những mục đích khác, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng có chủ đích.

Trước đó, NUKIB đã cảnh báo TikTok gây nguy hiểm cho người dân do ứng dụng có khả năng lưu trữ lượng dữ liệu đáng kể về người dùng trong khi những dữ liệu này không nhất thiết liên quan đến các hoạt động của ứng dụng và chính thức phân loại TikTok là ứng dụng có mối đe dọa ở mức độ cao đối với Cộng hòa Séc. Lukáš Kintr, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và thông tin Cộng hòa Séc đã đưa ra cảnh báo dựa trên phân tích toàn diện thông tin về ứng dụng TikTok mà cơ quan này thu thập từ các nguồn công khai và các tổ chức liên kết. Ông Kintr cho biết: “Lượng dữ liệu được thu thập và xử lý, kết hợp với môi trường pháp lý ở Trung Quốc và số lượng người dùng ngày càng tăng ở Cộng hòa Séc, khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc coi TikTok là mối đe dọa bảo mật”.

Dựa trên cảnh báo của NUKIB, Văn phòng Thượng viện Cộng hòa Séc trước đó đã cảnh báo tới các Thượng nghị sĩ và nhân viên của Thượng viện cũng như người lao động bên ngoài, cấm sử dụng TikTok trên tất cả các thiết bị mà họ sử dụng cho mục đích công việc và có quyền truy cập vào hệ thống nội bộ. Cơ quan này cũng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để hạn chế việc sử dụng TikTok từ bên trong Văn phòng Thượng viện.

Hiện các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp khác, cũng như một số công ty tư nhân của Cộng hòa Séc đang thực hiện các bước tương tự. Lệnh cấm cũng được áp dụng cho các thiết bị cá nhân nếu nhân viên sử dụng chúng cho công việc.

Hoàng Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới