3,3 triệu người dùng bị rò rỉ dữ liệu bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Vụ việc được phát hiện vào tháng 12/2022 và đã ảnh hưởng đến Regal Medical Group cùng các chi nhánh của Tổ chức y tế Lakeside, các bác sĩ thuộc Quận Cam và Tập đoàn y tế Greater Covina.
Vào ngày 01/02/2023, Regal bắt đầu gửi thư thông báo vi phạm cho những người dùng bị ảnh hưởng, thông báo cho họ biết dữ liệu của họ đã bị xâm phạm trong vụ việc này.
Thông tin nhận dạng cá nhân và thông tin về sức khỏe bị ảnh hưởng bao gồm tên, địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại, số an sinh xã hội, thông tin chẩn đoán và điều trị, mã số bệnh án, kết quả xét nghiệm, chi tiết đơn thuốc và báo cáo chụp X quang.
Regal Medical Group cho biết, ngày 02/12/2022, họ thấy khó truy cập vào một số máy chủ của mình. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, phát hiện mềm độc hại trên một số máy chủ, điều mà sau này đã dẫn đến việc bị truy cập và lấy cắp một số dữ liệu nhất định từ hệ thống.
Vào ngày 01/02/2023, Regal đã thông báo cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về vụ việc hơn 3,3 triệu người dùng có thể đã bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chưa tiết lộ loại ransomware nào đã được sử dụng trong cuộc tấn công mạng và liệu tiền chuộc có được trả hay không? Trong thư thông báo, họ cho biết rằng đã làm việc với các nhà cung cấp để khôi phục quyền truy cập vào các hệ thống bị ảnh hưởng, điều này cho thấy rằng các bản sao lưu có thể đã được sử dụng thay thế.
Theo một báo cáo gần đây của Emsisoft, hơn 200 tổ chức chính phủ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware vào năm 2022.
Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo về các cuộc tấn công ransomware Daixin Team và Royal nhắm vào các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, các họ ransomware khác cũng nhắm mục tiêu vào lĩnh vực này.
Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra một cảnh báo chung về các tác nhân đe dọa sử dụng mã độc tống tiền Maui và H0lyGh0st trong các cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng và chăm sóc sức khỏe.
Phạm Bình Dũng