Singapore: Tin tặc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế

14:00 | 25/07/2018 | HACKER / MALWARE
Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) và Hệ thống kết nối thông tin y tế (IHIS) nước này đã xác nhận về một vụ tấn công mạng được thực hiện vô cùng tinh vi. Theo đó, tin tặc đã đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ y tế.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore cho biết, đây là vụ đánh cắp thông tin cá nhân nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, gây rò rỉ thông tin của 1,5 triệu dữ liệu mật của ngành Y tế. Theo đánh giá, tin tặc đã thực hiện một cuộc tấn công có chủ đích và được lên kế hoạch kỹ càng.

Đặc biệt, trong số các hồ sơ cá nhân bị đánh cắp có cả hồ sơ y tế của Thủ tướng Lý Hiển Long. Ông cũng trở thành “mục tiêu đặc biệt” trong vụ tấn công mạng lớn chưa từng có tại quốc đảo Sư tử.

Theo các nhà chức trách Singapore, dữ liệu cá nhân từ hồ sơ của 1,5 triệu bệnh nhân bị tin tặc đánh cắp và sao chép bao gồm: tên, số thẻ định danh cá nhân, địa chỉ, giới tính, chủng tộc và ngày tháng năm sinh. Tuy nhiên, các tin tặc không sửa đổi cũng như xóa các hồ sơ này. Ngoài ra, hồ sơ y tế của bệnh nhân đã bị đánh cắp còn gồm thông tin về hồ sơ bệnh án, các lần chẩn đoán, ghi chú của bác sĩ và các bản sao kết quả kiểm tra sức khỏe.

Liên quan đến vụ việc, trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhấn mạnh rằng, những kẻ tấn công đã nhắm vào dữ liệu y tế của ông một cách liên tục và có chủ đích. Mặc dù dữ liệu y tế của Thủ tướng không được công bố rộng rãi, những cũng không phải là thông tin tối mật.

Singapore là một nước có sự kết nối chặt chẽ và đang nỗ lực số hóa các cơ sở dữ liệu của chính phủ cũng như các dịch vụ thiết yếu. Đảo quốc Sư tử sở hữu một số vũ khí quân sự tiên tiến nhất trong khu vực. Do vậy, nguy cơ tấn công mạng trở nên thường trực. Trước đó, vào năm 2017, tin tặc đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng Singapore và đánh cắp thông tin của khoảng 850 nhân viên làm việc tại đây. 

M.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới