Thế giới mất gần nửa tỷ USD vào tay tội phạm mạng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024

08:00 | 26/08/2024 | HACKER / MALWARE
Trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, các nạn nhân của mã độc tống tiền (ransomware) trên toàn cầu đã phải chi trả một con số khổng lồ lên tới 459,8 triệu USD cho tội phạm mạng, dự báo một kỷ lục đáng sợ mới về thiệt hại do ransomware gây ra trong năm nay. Bất chấp các nỗ lực của cơ quan chức năng, các băng nhóm tội phạm vẫn tiếp tục lộng hành, nhắm vào những mục tiêu lớn hơn, gây ra những cuộc tấn công quy mô với mức tiền chuộc ngày càng tăng chóng mặt.

Theo hãng bảo mật Chainalysis (Hoa Kỳ), năm 2023 từng chứng kiến con số thanh toán kỷ lục 1,1 tỷ USD cho các băng nhóm tống tiền và với số liệu ghi nhận gần đây, năm 2024 có thể phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Đáng chú ý, một trong những khoản tiền chuộc lớn nhất năm nay lên tới 75 triệu USD, đã rơi vào tay nhóm tin tặc Dark Angels, nhắm vào một công ty thuộc danh sách Fortune 500.

Không dừng lại ở đó, số tiền trung bình mà nạn nhân phải trả trong năm nay đã tăng gấp nhiều lần, từ dưới 199.000 USD đầu năm 2023 lên tới 1,5 triệu USD vào tháng 6/2024, cho thấy tội phạm mạng ngày càng tinh vi hơn. Số vụ tấn công ransomware và số nạn nhân bị công khai thông tin trên web đen cũng tăng vọt, khiến các tổ chức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền để bảo vệ dữ liệu của mình.

Tuy nhiên, Chainalysis nhận định có một xu hướng tích cực khi số lượng tổ chức nhượng bộ trước các thủ đoạn tống tiền đang giảm. Dữ liệu cho thấy số trường hợp đồng ý trả tiền chuộc đã giảm 27,27% so với năm trước. Báo cáo của tổ chức hỗ trợ nạn nhân ransomware Coveware cũng ghi nhận chỉ có 28% nạn nhân đồng ý trả tiền chuộc, mức thấp kỷ lục. Nguyên nhân có thể là do các tổ chức đã tăng cường biện pháp bảo vệ, cùng với áp lực pháp lý và việc tội phạm mạng thường xuyên vi phạm cam kết không tiết lộ hay bán lại dữ liệu sau khi nhận tiền.

P.T (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới