TV5Monde bị hack vì lộ mật khẩu trong chương trình thời sự

09:21 | 17/04/2015 | HACKER / MALWARE
Tối 8/4 vừa rồi, kênh truyền hình TV5Monde của Pháp bị tin tặc chặn việc truyền tín hiệu nên không thể phát sóng trong vài giờ.

Những kẻ gây ra vụ việc đó tự nhận là có liên hệ với IS và chúng đã dùng tài khoản mạng xã hội của kênh truyền hình Pháp để truyền đi những lời kêu gọi thánh chiến. Tuy nhiên, chúng không thể cướp quyền điều khiển kênh truyền hình.

Trong lúc các giới chức Pháp đang tiếp tục điều tra xem tại sao hệ thống mạng và 11 đài phát sóng của TV5Monde có thể bị phá hoại, thì người ta phát hiện ra rằng một nhân viên của đài này đã để lộ mật khẩu một cách rất đơn giản.



Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình thời sự 13 Heures, phóng viên David Delos của TV5Monde đã vô tình để lộ mật khẩu truy cập mạng xã hội được viết vào giấy và dán trên tường (trong khi anh ta được quay phim). Đoạn phim để lộ tên đăng nhập và mật khẩu truy cập các mạng xã hội Twitter và Instagram của TV5Monde, có điều là chúng khá khó đọc. 

Điều đó không xảy ra với tài khoản YouTube, tuy nhiên người dùng Twitter có tên pent0thal xác nhận rằng mật khẩu được nhìn thấy trong video là "lemotdepassedeyoutube", trong tiếng Pháp nó có nghĩa là “mật khẩu YouTube". Cũng người dùng trên đã phát hiện một đoạn video khác trong đó có một mẩu giấy ghi chú tên đăng nhập và mật khẩu thường dùng của nhân viên TV5Monde.

Một giả thiết khác về nguồn gốc vụ tấn công đài TV5Monde cũng liên quan đến mật khẩu: mật khẩu truy cập mạng với quyền cao nhất của họ là "azerty12345" – một biến thể trên bàn phím tiếng Pháp của "qwerty12345". Tuy nhiên, giả thiết đó dựa trên một bản tin chưa được kiểm chứng của đài truyền hình Nga NTV.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới