Apple ra mắt tính năng Apple Intelligence

08:00 | 14/06/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2024) được tổ chức tại trụ sở Apple Park ở California, Mỹ vào 10h00 ngày 10/6 theo giờ địa phương (tức 0h00 ngày 11/6 theo giờ Việt Nam). Tại đây, Apple đã công bố tính năng "Apple Intelligence" mới và chiến lược AI tổng quát nhằm mang lại trải nghiệm cá nhân hóa mới trên các thiết bị Apple.

Apple giải thích trong bài phát biểu tại WWDC: “Apple Intelligence là hệ thống trí tuệ cá nhân đặt các mô hình sáng tạo ngay vào cốt lõi của iPhone, iPad và Mac của bạn”.

Tính năng này được tích hợp vào iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia để phân tích, truy xuất và thực hiện các hành động đối với dữ liệu trong thiết bị của người dùng. Tính năng được hỗ trợ bởi AI hoạt động bằng cách tạo chỉ mục ngữ nghĩa trên thiết bị để lưu trữ dữ liệu được lấy từ email, hình ảnh, trang web người dùng truy cập và ứng dụng người dùng sử dụng. Sau đó, người dùng có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ của con người để tạo hình ảnh do AI tạo ra, giúp  viết và hiệu đính nội dung của mình cũng như truy xuất dữ liệu được lưu trữ trong ứng dụng.

Apple Intelligence cũng sẽ nâng cao khả năng sử dụng của Siri bằng cách cho phép người dùng thực hiện các yêu cầu bằng ngôn ngữ của con người để truy cập thông tin cá nhân, chẳng hạn như yêu cầu Siri "Mở email tôi nhận được ngày hôm qua từ mẹ".

Apple cũng cho biết họ đang hợp tác với các nền tảng AI khác để cung cấp thêm thông tin từ các nguồn bên ngoài. Một trong những đối tác này là OpenAI, điều này sẽ cho phép Siri yêu cầu ChatGPT đưa ra những truy vấn khó hơn.

Apple sẽ cá nhân hóa các yêu cầu này bằng cách che giấu địa chỉ IP và OpenAI sẽ không lưu trữ các truy vấn. Tuy nhiên, đối với những người muốn liên kết tài khoản OpenAI của họ với iOS, chính sách dữ liệu của OpenAI sẽ được sử dụng thay thế.

Chú trọng đến quyền riêng tư

Trong nhiều năm, các công ty công nghệ lớn đã sử dụng dữ liệu của người dùng tràn lan, sử dụng dữ liệu đó làm nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho các tính năng, quảng cáo cũng như chiến lược tiếp thị và phát triển của mình. Khi Microsoft công bố tính năng Windows Recall, ngay lập tức đã có phản ứng dữ dội, nhiều người cho rằng tính năng này là cơn ác mộng về quyền riêng tư. Sự náo động cuối cùng đã dẫn đến việc Microsoft bổ sung các cải tiến để bảo vệ dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị khỏi phần mềm độc hại đánh cắp thông tin và các mối đe dọa khác.

Apple cho biết công ty đã xây dựng Apple Intelligence ngay từ đầu là sự chú trọng đến quyền riêng tư bằng cách thực hiện gần như toàn bộ quá trình xử lý cục bộ trên thiết bị. Nếu một truy vấn yêu cầu một mô hình AI phức tạp hơn không thể chạy cục bộ thì truy vấn đó sẽ được gửi đến các máy chủ đám mây đặc biệt có tên là “Private Cloud Compute”. Công ty cho biết chỉ những dữ liệu cần thiết để xử lý truy vấn mới được gửi và không bao giờ được lưu trữ trên máy chủ hoặc nhân viên Apple có thể truy cập được. Apple cho biết các chuyên gia độc lập sẽ xác minh tất cả các thiết bị được sử dụng trong Private Cloud Compute và iPhone, Mac và iPad sẽ không kết nối với máy chủ trừ khi nó được xác minh công khai để kiểm tra.

Mặc dù sự thật là các thiết bị macOS và iOS không bị phần mềm độc hại nhắm đến như Windows nhưng điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin tồn tại trên các thiết bị Mac và những người dùng iPhone có nguy cơ cao, chẳng hạn như chính trị gia, nhà hoạt động nhân quyền, nhân viên chính phủ và nhà báo, được biết là mục tiêu của phần mềm gián điệp. Do đó, về mặt lý thuyết, phần mềm độc hại trên các thiết bị này có thể cố gắng đánh cắp chỉ mục ngữ nghĩa của Apple Intelligence để xem ngoại tuyến, nếu các tệp không được mã hóa khi người dùng đăng nhập.

Ngoài ra, Apple không chia sẻ về kế hoạch tắt Apple Intelligence khi thiết bị ở chế độ Khóa máy, một tính năng hạn chế các tính năng khác nhau trên thiết bị Apple nhằm tăng cường quyền riêng tư và bảo mật cho những người dùng có nguy cơ cao.

AI sẽ tạo nên sức hút của Apple đối với người tiêu dùng

Đối mặt với sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và sự trỗi dậy của các đối thủ công nghệ, Apple đã tìm đến AI như một cách để tiếp thêm sinh lực cho lượng người hâm mộ trung thành với hơn 1 tỷ khách hàng và đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số cho sản phẩm bán chạy nhất của mình. Dù muốn hay không, các tính năng AI của Apple sẽ không xuất hiện trên mọi iPhone. Vì các mô hình AI được sử dụng để hỗ trợ tính năng này chạy trực tiếp trên thiết bị nên nó sẽ chỉ khả dụng trên iPhone 15 Pro cũng như iPad và Mac có chip M1 trở lên. Một số nhà phân tích cho biết, việc phần mềm yêu cầu ít nhất iPhone 15 Pro hoặc Pro Max để hoạt động, có thể khuyến khích nhu cầu mua mới ở người dùng. 

Ông Daniel Ives - một nhà phân tích tại Wall Street với điểm đánh giá 4.93 sao tại công ty Wedbush Securities (Mỹ) cho rằng điều đó là một cơ hội lớn. Ông ước tính khoảng 270 triệu chiếc iPhone đã không được nâng cấp trong 4 năm. Ives cho biết: “Chúng tôi ước tính hơn 15% người dùng của Apple sẽ nâng cấp lên iPhone 16 vì Apple Intelligence là ứng dụng mà nhiều người đã chờ đợi”.

Ông Gene Munster, một chuyên gia phân tích tại Deepwater Asset Management, cho biết một điểm nổi bật khác của Apple là khả năng tích hợp dễ sử dụng với ChatGPT. Ông nói: “Apple đã thực sự đang loại bỏ những trở ngại khi sử dụng AI”.

Báo cáo thường niên mới nhất của công ty cho thấy doanh thu từ iPhone của Apple trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2023 là 200,6 tỷ USD, giảm so với 205,5 tỷ USD của năm trước. Dự kiến, iPhone 16 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.

Tuy nhiên, AI chỉ là một phần trong sức hút của Apple đối với người tiêu dùng. Chuyên gia phân tích - Martin Yang của Ngân hàng Oppenheimer & Co cho biết chủ yếu họ có thể muốn màn hình iPhone lớn hơn hoặc camera tốt hơn, nhưng các bản cập nhật AI sẽ thu hút những người dùng đầu tiên và nổi bật nhờ khả năng thực hiện hành động trong và trên các ứng dụng.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới