Google dự kiến tính phí dịch vụ tìm kiếm AI
Tính năng tìm kiếm nâng cao mất phí này có thể trở thành một phần trong các dịch vụ đăng ký hiện có trên Google như Gemini Advanced hay Google One. Trong khi đó, phiên bản tìm kiếm truyền thống vẫn sẽ được cung cấp miễn phí tới người dùng với quảng cáo đi kèm.
Động thái này của Google nhằm tích hợp AI vào trải nghiệm tìm kiếm, mang tới người dùng trải nghiệm tìm kiếm nhanh và chính xác hơn theo yêu cầu trong khi vẫn đảm bảo doanh thu từ hoạt động quảng cáo.
Được biết, doanh thu quảng cáo từ dịch vụ tìm kiếm của Google trong năm 2003 đạt mức 175 tỷ USD, chiếm tới hơn một nửa tổng doanh thu của toàn công ty. Điều này cũng đặt ra thách thức đối với gã khổng lồ tìm kiếm trong việc tích hợp AI vào các sản phẩm của hãng mà không làm ảnh hưởng đến doanh thu.
Từ tháng 5/2023, Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ bởi AI mang tên Search Generative Experience. Với dịch vụ này, kết quả truy vấn được trả về với thông tin chi tiết hơn. Search Generative Experience được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho người dùng nhưng lại đặt ra không ít thách thức với mô hình kinh doanh hiện tại của Google.
Với sự hỗ trợ của AI, Search Generative Experience cho khả năng cung cấp câu trả lời toàn diện hơn, dẫn đến sự sụt giảm về số lần nhấp vào các liên kết trang web khác. Điều này khiến cho số lượt hiển thị quảng cáo trở nên ít hơn, ảnh hưởng tới cho nguồn doanh thu chính của Google.
Phong Thu (Tổng hợp)