Microsoft và Quantinuum tạo bước đột phá trong lĩnh vực máy tính lượng tử

12:00 | 12/04/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Ngày 03/4 vừa qua, Microsoft và công ty điện toán Quantinuum đưa ra thông báo về việc hai công ty này đã đạt được thỏa thuận then chốt trong quá trình phát triển các máy tính lượng tử khả thi về mặt thương mại.

Điện toán lượng tử là phương pháp xử lý thông tin tiến bộ được đánh giá là mang tính cách mạng, sử dụng những hiểu biết khoa học ngày càng chuyên sâu về thế giới lượng tử để tạo ra một máy tính có những năng lực vượt trội so với những máy tính hiện nay.

Máy tính lượng tử có thể thực hiện các phép tính khoa học mà nếu sử dụng các máy tính truyền thống hiện nay sẽ mất hàng triệu năm tính toán. Tuy nhiên, đơn vị cơ bản của máy tính lượng tử, được gọi là "qubit" nhanh nhưng phức tạp, gây ra lỗi dữ liệu nếu bị xáo trộn đôi chút. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu lượng tử thường xây dựng nhiều qubit vật lý hơn mức cần thiết, sau đó sử dụng các kỹ thuật sửa lỗi để thu được số lượng nhỏ hơn các qubit hữu ích và đáng tin cậy.

Microsoft và Quantinuum cho biết họ đã đạt được bước đột phá trong lĩnh vực này. Cụ thể, Microsoft áp dụng một thuật toán sửa lỗi mà hãng viết cho các qubit vật lý của Quantinuum, theo đó thu được khoảng 4 qubit đáng tin cậy từ 30 qubit vật lý.

Theo ông Jason Zander, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách chiến lược và công nghệ của Microsoft, công ty này cho rằng đó là tỷ lệ qubit đáng tin cậy tốt nhất thu được từ chip lượng tử từ trước đến nay.

Microsoft đang lên kế hoạch cung cấp công nghệ này cho khách hàng điện toán đám mây trong những tháng tới.

Bước đột phá nói trên là động thái mới nhất trong cuộc đua hướng tới điện toán lượng tử hoàn hảo, trong đó các công ty công nghệ như Microsoft, Google của Alphabet và IBM đang cạnh tranh tạo ra những cỗ máy tận dụng lợi thế của cơ học lượng tử hứa hẹn tốc độ hoạt động nhanh hơn nhiều so với máy tính truyền thống dựa trên silicon.

Trước đó, năm 2021, máy tính do hãng IBM sản xuất đánh dấu sự xuất hiện của máy tính lượng tử thương mại đầu tiên tại châu Âu sau một năm triển khai xây dựng và lắp đặt. Máy tính lượng tử này mang tên "IBM Q Systems One", thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới công nghiệp. Máy tính sử dụng 27 bit lượng tử để tính toán song song và được đặt tại nhà máy sản xuất IBM của Mỹ nằm ở thị trấn Ehingen, thành phố Suttgart.

Thu Nguyễn (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới