Hội thảo về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030

08:00 | 11/07/2023 | CA CQNN
Sáng ngày 07/7, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án Quốc hội điện tử tham dự và chủ trì Hội thảo về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó Trưởng ban Chỉ đạo; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Cùng dự có các các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì Hội thảo về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, xây dựng Quốc hội điện tử là yêu cầu tất yếu khách quan. Nhiều nước trên thế giới đã xây dựng thành công Quốc hội điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ. Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào các hoạt động của Quốc hội trong thời gian gần đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được ĐBQH, cử tri, dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao, là tiền đề để xây dựng và thực hiện Quốc hội điện tử trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, trước yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới, phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên thế giới và khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay, cần khẩn trương xây dựng "Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023 - 2026, tầm nhìn đến năm 2030", Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh: Đẩy nhanh việc xây dựng Quốc hội điện tử. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đồng bộ xây dựng Quốc hội điện tử với Chính phủ điện tử, đáp ứng yêu cầu xử lý khối lượng công việc ngày càng lớn với chất lượng ngày càng cao; tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về Quốc hội, mở rộng hình thức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đối với các hoạt động của Quốc hội…

Để triển khai các nhiệm vụ quan trọng này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Quốc hội điện tử. Từ khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã tích cực làm việc, tổ chức 2 phiên họp để xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc giao cho Văn phòng Quốc hội tham mưu xây dựng Đề cương Đề án Quốc hội điện tử.

Để có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện Đề cương Đề án Quốc hội điện tử, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Ban Chỉ đạo đã thống nhất tổ chức Hội thảo về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030 với kỳ vọng Hội thảo sẽ đem lại nhiều thông tin, cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ việc hoàn thiện Đề cương Đề án Quốc hội điện tử, xây dựng và thực hiện Quốc hội điện tử.

Đ/c Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh, về cấu trúc thành phần gồm có 9 phần đã đảm bảo tính bao quát của mục tiêu đề cương. Tuy nhiên, đồng chí Phó Trưởng ban cũng ý kiến thêm rằng: "Hiện nay, trên thế giới, một số nước lấy tên là Quốc hội điện tử hay Quốc hội thông minh, Quốc hội số. Tôi cho rằng quốc hội điện tử đã bao quát hết các vấn đề này rồi. Trước đây, chúng ta cũng đã từng xây dựng chính phủ điện tử từ năm 2020, sau đó, chúng ta hướng tới chính phủ số và gần đây nhất đã mạnh dạn hơn thành chuyển đổi số toàn diện".

Đồng chí góp ý nên xem xét, điều chỉnh tên của đề cương thành "Xây dựng Quốc hội điện tử, hướng tới Quốc hội số giai đoạn 2023 - 2026, tầm nhìn đến năm 2030". Về mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ trọng tâm của đề án, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cần có sự logic hơn và cần phải được lượng hóa các mục tiêu để việc đánh giá hoàn thành công việc được dễ dàng hơn. Ngoài ra, để phát triển Quốc hội điện tử thì chuyển đổi số trong các hoạt động của Quốc hội cần có một phương pháp mới để tiếp cận nhanh vấn đề về chuyển đổi số.

Hội thảo là hoạt động rất cần thiết, giúp Ban Chỉ đạo có thêm các ý kiến tham vấn của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong quá trình cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng Quốc hội điện tử trong giai đoạn tới.

Để các ý kiến tập trung, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự thảo luận, cho ý kiến chuyên sâu về: Cấu trúc, thành phần, nội dung của Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030; triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng Quốc hội điện tử; kinh nghiệm trong nước và quốc tế về việc xây dựng và thực hiện Quốc hội điện tử.

Toàn cảnh Hội thảo

Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn và tin tưởng, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ đóng góp ý kiến thẳng thắn, chất lượng để hoàn thiện Đề cương Đề án Quốc hội điện tử, phục vụ thiết thực cho việc xây dựng và thực hiện Quốc hội điện tử.

Tại Hội thảo, sau khi nghe Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo trình bày tóm tắt Đề cương Đề án Quốc hội điện tử, dưới sự điều hành của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới