Microsoft đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI

15:00 | 05/08/2019 | DOANH NGHIỆP
Mới đây, Microsoft công bố sẽ mở rộng quan hệ đối tác với công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI (Mỹ), nhằm xây dựng nền công nghệ siêu điện toán AI cho nền tảng đám mây Azure. Mối quan hệ đối tác này gồm cả hai lĩnh vực là công nghệ và tài chính, trị giá 1 tỷ USD.

OpenAI được sáng lập bởi CEO của công ty công nghệ Tesla (Mỹ) là Elon Musk và Chủ tịch của công ty đầu tư Y Combinator (Mỹ) là Sam Altman vào tháng 12/2015, với nguồn vốn khởi điểm là 1 tỷ USD đến từ các công ty công nghệ lớn trên thế giới. Một phần lý do khiến Elon Musk tham gia đồng sáng lập OpenAI là vì sự quan ngại về những nguy hiểm tiềm tàng của AI, bao gồm cả những mặt trái mà nó có thể mang đến cho loài người. Ông từng phát biểu rằng, việc phát triển AI giống như "triệu hồi một con quỷ", nó có thể làm thay đổi thế giới loài người theo hướng tích cực nhưng cũng có thể độc chiếm lấy thế giới. Tuy nhiên, gần đây ông đã rời khỏi công ty vì xung đột lợi ích với lĩnh vực AI mới phát triển của Tesla.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, OpenAI đã tạo nên những công nghệ giúp máy tính hiểu được ngôn ngữ, huấn luyện robot thực hiện các tác vụ như làm việc nhà, chơi game, đặc biệt đã đánh bại các game thủ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới trong game máy tính DOTA 2. Đầu năm 2019, OpenAI đã công bố Altman làm CEO toàn quyền của công ty. Cũng trong thời gian này, hãng đã không còn là một công ty phi lợi nhuận nữa.

Với việc mở rộng quan hệ đối tác với Microsoft, OpenAI sẽ cần thực hiện một số công việc. Trước hết, OpenAI sẽ chuyển sang sử dụng duy nhất một nền tảng đám mây là Microsoft Azure phát triển và thực thi các phần mềm. Tiếp đó, cả hai sẽ làm việc cùng nhau để xây dựng các hệ thống AI mới. Microsoft cũng sẽ trở thành "đối tác ưu tiên của OpenAI trong việc thương mại hóa các công nghệ AI mới" - tức là phần mềm OpenAI có thể sẽ được tích hợp chặt chẽ với nền tảng đám mây Azure.

Trên phương diện rộng hơn, hai công ty sẽ cùng chia sẻ tầm nhìn về mục tiêu “Trí tuệ Tổng hợp Nhân tạo” (AGI). Đây là loại AI tương tự như trí thông minh của con người thường thấy trong các bộ phim và TV show, có khả năng học và hiểu như con người.

Trong thông cáo báo chí của OpenAI nêu rõ, tầm nhìn của OpenAI và Microsoft trong tương lai chính là “Trí tuệ Tổng hợp Nhân tạo”, có thể làm việc với con người để giúp giải quyết nhiều vấn đề đa ngành đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, bao gồm những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục".

Microsoft lần đầu hợp tác với OpenAI vào năm 2016. OpenAI từng sử dụng nền tảng đám mây của Microsoft làm dịch vụ đám mây ưu tiên của hãng, trong khi Microsoft có quyền truy cập sâu hơn vào công nghệ và các chuyên gia của OpenAI.

Về phía Microsoft, hãng này đã liên tục đầu tư vào công nghệ AI để phục vụ cho nền tảng đám mây của mình. Hiện các công ty như công ty bán lẻ Walmart đang sử dụng công nghệ AI của Microsoft để cải thiện công việc kinh doanh. Vào tháng 11/2018, Microsoft đã công bố sẽ thâu tóm XOXCO - một studio thiết kế và phát triển sản phẩm phần mềm nổi tiếng với việc tạo ra các AI bot.

CEO của Microsoft là Satya Nadella đã nhấn mạnh, AI là một trong những công nghệ mang tính biến đổi bậc nhất của thời đại hiện nay và có tiềm năng giúp giải quyết các thách thức khó khăn nhất của thế giới. Theo ông, việc kết hợp công nghệ đột phá của OpenAI với những công nghệ siêu điện toán AI Azure cho thấy tham vọng của Microsoft là đưa AI gần gũi hơn với công chúng. Đồng thời, giữ AI an toàn một cách toàn diện để mọi người đều có thể hưởng lợi từ công nghệ này.

Nhật Minh

Theo BusinessInsider

Tin cùng chuyên mục

Tin mới