Phần mềm máy tính an toàn Lock PC

15:22 | 22/02/2016 | GIẢI PHÁP ATTT
Lock PC là giải pháp bảo đảm an toàn cho máy tính bằng phần mềm, được phát triển trong năm vừa qua. Năm 2015, sản phẩm Lock PC đã đạt danh hiệu “Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao năm 2015” do VNISA bình chọn.


Mô tả sản phẩm


Phần mềm máy tính an toàn LOCK PC giúp bảo vệ các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows và các ứng dụng trên hệ điều hành này. Các khả năng bảo đảm an toàn gồm: Chống các dạng mã độc mà không cần cập nhật các dấu hiệu mới và tự động khắc phục sự cố phần mềm phát sinh trong quá trình sử dụng mà không ảnh hưởng đến dữ liệu người dùng (sử dụng phần mềm Smart Recovery For Military - SRM).

Lock PC Q 3.26 là phiên bản hỗ trợ hệ điều hành Windows 7 pro (32 bit), có khả năng chống lộ lọt dữ liệu lưu trữ trên máy tính trong các trường hợp: Tin tặc vượt được qua lớp bảo vệ của PC (Cách ly dữ liệu); Chống sao chép dữ liệu qua thiết bị USB (trong trường hợp khóa đĩa USB); Chống đánh cắp dữ liệu (trong các file tài liệu, dữ liệu đã mã hóa...) khi máy tính được đưa đi bảo hành, sửa chữa.

Các nhóm giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu

Lock PC Q 3.26 có 12 giải pháp chính, chia thành 3 nhóm như sau:

1. Khởi tạo máy tính “sạch”, gồm các công cụ:

- Bản ghost Windows 7 pro 32 bit “sạch” có kèm các phần mềm thông dụng.

- Bộ công cụ triển khai bản ghost an toàn và tương thích với mọi loại máy.

- Bộ auto driver an toàn có tích hợp sẵn một số driver cơ bản và có thể mở rộng theo nhu cầu.

- Phần mềm vInstall 1.0 giúp cài đặt phần mềm bổ sung an toàn và tự động.

- Sử dụng Windows 7 và MS Office 2010 an toàn.

2. Duy trì máy tính sạch, an toàn và tự động khắc phục sự cố phần mềm trong quá trình sử dụng, bao gồm các công cụ:

- Phần mềm Lock PC nhằm chống mã độc kích hoạt trên hệ thống, bao gồm cả USB và CD/DVD.

- Phần mềm cách ly dữ liệu nhằm chống lộ lọt dữ liệu khi mã độc vượt qua được lớp bảo vệ Lock PC.

- Phần mềm SRM phục hồi máy tính thông minh, giúp xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành mà không làm mất dữ liệu của người dùng và tự động cài đặt lại các chương trình mới bổ sung.

- Tích hợp các tiện ích TrueCrypt, Eraser… để đảm bảo an toàn trong việc lưu trữ dữ liệu.

3. Triển khai hệ thống trên diện rộng:

- Giải pháp vInstall 2.0 có khả năng: Đảm bảo an toàn trong việc lưu trữ và phân phối phần mềm trên mạng, tự động hóa 100% trong việc cài đặt phần mềm và tích hợp với Lock PC.

- Hiện nay, vInstall 3.0 đang được phát triển với tính năng mới: cập nhật trực tuyến cho các phần mềm cài đặt trên máy trạm và triển khai phần mềm mới từ server.

So sánh với các giải pháp khác

Một số giải pháp có phương án xử lý gần tương tự với giải pháp của Lock PC Q 3.26 bao gồm: 

Virtual Desktop Infrastructure VDI

Đây là giải pháp mới để lưu trữ và quản lý hệ điều hành máy tính trạm trên một hạ tầng máy chủ tập trung và ở xa. Ví dụ như desktop image, được tổ chức trên các máy ảo (Virtual Machine), cho phép cài đặt hệ điều hành máy trạm một cách đơn giản, bảo mật và tách biệt. Tuy nhiên, việc tập trung toàn bộ dữ liệu tại server trong hệ thống VDI sẽ dẫn đến nguy cơ người quản trị hệ thống có thể lấy cắp toàn bộ dữ liệu này và mang ra ngoài. 

Với hệ thống Lock PC, dữ liệu vừa được lưu giữ trên mạng để chia sẻ, vừa lưu trữ mật trong máy để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp.

Hệ thống máy tính an toàn theo khuyến cáo của NSA

Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ - NSA đã khuyến cáo một số chương trình phần mềm được thực hiện. Từ đó, các loại mã độc (không nằm trong danh sách) sẽ không được kích hoạt. Phương pháp này không an toàn trong việc cấm kích hoạt tập tin thực thi chỉ bằng việc cấm “gọi” từ explorer. Nếu các ứng dụng bị lỗi, mã độc sẽ điều khiển chính chương trình đang chạy để chạy tiếp các tiến trình khác và hệ thống hầu như không thể phòng vệ được. Việc chỉ chạy các tài khoản tiêu chuẩn (standard) sẽ hạn chế chạy các chương trình yêu cầu quyền quản trị (Administrator), từ đó sẽ làm mất tính tương thích với các chương trình đã có trên thị trường.

Các hệ thống Anti - virus hiện thời.

Tuy trang bị nhiều thuật toán để phát hiện ra các hành vi khả nghi để ngăn chặn, nhưng các chương trình Anti - virus không thể tổ hợp được các hành vi nếu mã độc nằm trên nhiều tập tin khác nhau, thực hiện vào các thời điểm khác nhau. Về cơ bản, phần mềm Antivirus vẫn luôn đi sau mã độc.

Lock PC hầu như không phụ thuộc vào mã độc nên không cần phải thực hiện phân tích các hành vi.

Ưu điểm

- Lock PC hầu như trong suốt với người dùng, không có thêm bất kỳ giao diện hay yêu cầu thêm thao tác nào đối với người dùng, dữ liệu trong máy tự động được bảo vệ an toàn.

- Xử lý sự cố đơn giản: Khi máy có sự cố, người dùng chỉ cần gọi SRM để chương trình tự động khắc phục. Quá trình khắc phục thực chất là phục hồi lại phân vùng hệ thống (ổ đĩa C) và không làm mất dữ liệu của người dùng chương trình cài đặt vào sau, nếu cài theo chuẩn vInstall phiên bản 2.0 trở lên.

- Hoạt động ổn định: Máy cài Lock PC hoạt động ổn định, ít xảy ra hỏng hóc hay “treo” máy. Bên cạnh đó, chi phí cho sản phẩm thấp so với các giải pháp tương tự của nước ngoài. Với những tính năng phân tích ở trên, sản phẩm Lock PC có khả năng ứng dụng trong một số lĩnh vực để hạn chế sự tấn công của mã độc, góp phần bảo đảm an toàn cho dữ liệu của người dùng. 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới