Làm gì nếu nhận được một email lừa đảo?

14:00 | 03/06/2022 | GIẢI PHÁP KHÁC
Khi bắt gặp một email đáng ngờ, việc đầu tiên là người dùng không bao giờ được bấm vào bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào trong nội dung email đó.

Trong trường hợp người dùng nhận được email đáng ngờ từ một tổ chức và còn lăn tăn email đó có thể hợp lệ, hãy truy cập trình duyệt web và mở một tab mới. Sau đó truy cập trang web của tổ chức từ mục yêu thích đã lưu của riêng hoặc thông qua tìm kiếm trên web, hoặc gọi cho tổ chức bằng số điện thoại được liệt kê ở mặt sau của thẻ thành viên, in trên hóa đơn hoặc bản kê hay tìm thấy trên trang web chính thức của tổ chức.

Ngược lại, nếu email có dấu hiệu của lừa đảo thì người dùng cần báo cáo và xóa email khỏi hòm email của mình.

Cách báo cáo email lừa đảo qua mạng

Microsoft Outlook

Với email đáng ngờ đã chọn, người dùng lần lượt chọn Report message/ Phishing. Đây là cách nhanh nhất để báo cáo email và loại bỏ email khỏi Hộp email đến của người dùng. Đồng thời điều này sẽ giúp Microsoft cải thiện bộ lọc email, giúp người dùng hạn chế ít email lừa đảo hơn trong tương lai.

Outlook.com

Nếu người dùng duyệt email qua trình duyệt web, lần lượt thực hiện thao tác chọn email/ junk/ phising.

Gmail

Sau khi mở email, người dùng cần nhấp vào biểu tượng ⁝ và chọn Báo cáo lừa đảo.

Cần làm gì nếu người dùng nhận ra mình đã bị lừa đảo

Nếu người dùng nghi ngờ rằng bản thân đã vô tình mắc bẫy một cuộc tấn công lừa đảo qua mạng thì có một vài điều nên làm như sau:

Thứ nhất, hãy cố gắng nhớ chi tiết về cuộc tấn công. Đặc biệt, người dùng cần lưu ý mọi thông tin như tên, số tài khoản, mật khẩu… đã chia sẻ.

Thứ hai, thay đổi mật khẩu trên các tài khoản bị ảnh hưởng ngay lập tức. Trong khi thay đổi mật khẩu, người dùng cần rà soát lại các tài khoản dùng chung một mật khẩu với tài khoản bị ảnh hưởng từ vụ tấn công. Cần nhớ, người dùng cần tạo mật khẩu mạnh và duy nhất cho từng tài khoản.

Thứ ba, sử dụng tính năng xác thực đa yếu tố cho mọi tài khoản.

Thứ tư, xem xét phạm vi ảnh hưởng của vụ tấn công lừa đảo. Nếu cuộc tấn công này ảnh hưởng đến tài khoản cơ quan hoặc trường học, người dùng nên thông báo cho nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tại cơ quan hoặc trường học về sự tấn công có thể xảy ra. Nếu người dùng đã chia sẻ thông tin về thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng, hãy khẩn trương liên hệ với các nhà cung cấp để cảnh báo cho họ về những vụ lừa đảo có thể xảy ra và bảo vệ tài khoản cá nhân.

Cuối cùng, nếu bị mất tiền hoặc là nạn nhân của nạn mất cắp thông tin danh tính, người dùng hãy báo cáo cho cơ quan hành pháp tại địa phương.

Nguyễn Hà

Tin cùng chuyên mục

Tin mới