Một số nguyên tắc bảo mật khi sử dụng Internet Banking trên thiết bị di động

09:00 | 09/06/2022 | GIẢI PHÁP KHÁC
Giao dịch tài chính qua ứng dụng ngân hàng di động (Internet Banking) ngày càng phổ biến nhờ những tiện ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có thể xảy ra rủi ro khiến tài khoản của người dùng có nguy cơ bị mất tiền. Vì vậy, người dùng cần nắm rõ nguyên tắc bảo mật khi thực hiện các giao dịch qua Internet Banking, để bảo vệ tài khoản của mình tốt hơn, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Dưới đây là một số nguyên tắc bảo mật khi sử dụng Internet Banking theo khuyến nghị từ ngân hàng quốc tế VIB.

Thứ nhất: Bảo mật tài khoản Mobile banking ngay từ đầu

Sau khi đăng ký sử dụng Internet Banking thành công, ngân hàng sẽ cấp cho người dùng Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã PIN qua email… Việc tiên quyết đầu tiên người dùng cần thực hiện là thay đổi Mật khẩu và Mã PIN. Để tăng mức độ bảo mật cho tài khoản, người dùng nên chọn những mật khẩu khó đoán và không liên quan nhiều đến thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, ngày sinh…

Trường hợp dùng Internet Banking qua trình duyệt, người dùng tuyệt đối không ghi nhớ mật khẩu trên trình duyệt mà phải tự nhập trong mỗi lần đăng nhập. Đồng thời, đăng xuất khỏi hệ thống khi không còn nhu cầu thực hiện các giao dịch trên ứng dụng ngân hàng.

Thứ hai: Đảm bảo môi trường giao dịch an toàn

Để đảm bảo giao dịch an toàn, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các mạng wifi công cộng có độ bảo mật kém như sân bay, quán cà phê, nhà hàng… Các nguồn mạng này thường không cài đặt mật khẩu, không đủ tiêu chuẩn bảo mật, ẩn chứa nhiều rủi ro khiến tin tặc có thể xâm nhập đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và thực hiện các giao dịch gian lận ngay trên tài khoản của người dùng.

Thứ ba: Luôn cập nhật phiên bản ứng dụng mới nhất

Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, ngân hàng luôn nâng cấp và tăng cường các phương thức bảo mật cho các giao dịch. Các tính năng thanh toán cũng được nâng cấp để phục vụ khách hàng tốt hơn. Người dùng cần cài đặt mật khẩu cho các thiết bị cá nhân và nâng cấp ứng dụng mobile banking khi có phiên bản mới.

Thứ tư: Không nhấn vào những đường link lạ và những tin nhắn đáng ngờ

Khi giao dịch trực tuyến, người dùng tuyệt đối không nhấn vào các đường link lạ và chỉ nên mua sắm trên các website uy tín. Mặc dù đã có hành lang pháp lý để hạn chế những trường hợp lừa đảo, nhưng thực tế vẫn có nhiều trang web bán hàng ảo được lập ra với mục đích lừa tiền. Người dùng chỉ nên mua sắm tại những trang web chính thống và được cấp phép kinh doanh để tránh tình trạng bị mất tiền oan do những chiêu trò lừa đảo trên mạng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần nâng cao kiến thức trong việc truy cập internet an toàn, để có thể tự bảo vệ mình trước các hình thức tấn công lừa đảo trên mạng.

Thứ năm: Đảm bảo an toàn cho thiết bị di động khi giao dịch

Người dùng cần đảm bảo các thiết bị di động luôn được bảo vệ và không bị nhiễm mã độc.

Để đảm bảo an toàn cho thiết bị, người dùng không nên vào các trang web lạ, không nhấn vào các đường link có chứa mã độc. Vì những hành động này, vô tình khiến thiết bị di động bị cài các phần mềm gián điệp thâm nhập thu thập thông tin. Người dùng cần cài đặt và cập nhật thường xuyên các phần mềm diệt virus, chống gián điệp để bảo vệ thiết bị trước những nguy cơ này.

Thứ sáu: Khóa thiết bị, khóa thẻ khi không sử dụng

Sau khi hoàn thành các giao dịch sử dụng Internet Banking, người dùng cần đăng xuất ngay ra khỏi tài khoản. Các thiết bị sử dụng nên cài đặt mật khẩu để không có bất cứ ai có thể sử dụng trái phép.

Với ứng dụng Internet Banking của các ngân hàng, người dùng có thể khóa chức năng thẻ khi không còn có nhu cầu sử dụng hoặc khi không sử dụng thẻ trong một thời gian dài.

Thứ bảy: Không chia sẻ mã xác thực OTP cho bất kỳ ai

Mã xác thực OTP chỉ được sử dụng một lần và sẽ gửi bằng SMS tới số điện thoại của người dùng. Để thực hiện thành công các giao dịch tài chính (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại...) cần nhập mã xác thực OTP. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã xác thực, nên nếu ai đó yêu cầu cung cấp OTP thì đó chính là kẻ lừa đảo. Trong tình huống này, người dùng nên báo số điện thoại đó cho ngân hàng và công an để điều tra nguyên nhân bị lộ thông tin đăng nhập, đồng thời đổi Mật khẩu Internet banking và ứng dụng ngân hàng ngay lập tức.

Thứ tám: Liên hệ ngay với ngân hàng khi bị mất thiết bị di động

Khi bị mất thiết bị di động có cài đặt ứng dụng ngân hàng, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng để khóa tài khoản đăng nhập Internet Banking hoặc hỗ trợ thay đổi ngay mật khẩu. Ngoài ra, người dùng cũng nên chủ động thay mật khẩu email và liên hệ với nhà mạng để khóa sim điện thoại lại cho đến khi làm lại sim mới.

Thuỳ Anh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới