Phương pháp chống Spam trong Email

12:34 | 24/05/2012 | GIẢI PHÁP KHÁC
Trong thời đại CNTT hiện nay, Spam giống như một loại hình bệnh dịch, nó xuất hiện và lây lan vào hệ thống máy tính trên khắp thế giới và mang lại những rắc rối cho người dùng. Tuy nhiên, sử dụng một vài phương pháp đơn giản, người dùng có thể thực hiện để giảm thiểu sự quấy phá của spam.

Bảo vệ địa chỉ email của mình
Việc nhận ra chiến thuật spammer sử dụng để thu thập địa chỉ email rất quan trọng. Nếu biết được cách tấn công của chúng, người dùng sẽ dễ dàng tránh được “bẫy” này. Một điều cần  nhớ là spammer có các phần mềm thường xuyên tìm kiếm ở các forum và những trang công cộng để thu thập địa chỉ email mọi người dùng đã đăng tải. Vì vậy người dùng không nên đăng tải địa chỉ email của mình lên bất kỳ nơi nào nhiều người có thể thấy.
Mặt khác, để bảo vệ địa chỉ email, người dùng nên chắc chắn rằng những ai biết địa chỉ email của mình đều không đăng ký địa chỉ này vào bất kỳ đề nghị đáng ngờ nào. Để có thể bảo vệ địa chỉ email của mình, người dùng cũng nên hướng dẫn cho những người quen biết cách bảo vệ địa chỉ email của họ.

Cẩn thận với Phishing
Người dùng không nên đăng nhập vào bất kỳ lời đề nghị nào có yêu cầu nhập địa chỉ email, trừ khi đã tin tưởng trang web đó. Nếu cảm thấy không tin tưởng, có thể kiểm tra thông tin về website bằng cách sử dụng add- on miễn phí trên trình duyệt như Web of Trust (WOT). Trong trường hợp trang này không được đánh giá bằng “màu xanh”, thì không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào. Trong khi thực hiện các thao tác khác trên mạng internet, người dùng cũng có thể sử dụng những công cụ và phương pháp như trên để kiểm tra tính an toàn của các trang web. Việc này rất quan trọng, vì rất nhiều trang web bất chính sẽ đóng giả là trang web đáng tin cậy, nhằm lừa người dùng cung cấp thông tin quan trọng của họ. Cách thức này được gọi là phishing. Phần mềm WOT hay những phần mềm tương tự như vậy sẽ giúp bảo vệ người dùng chống bị phishing.

Nên làm gì với Spam
Hầu hết người dùng đều rất lo lắng về cách giải quyết spam khi nó thực sự xâm nhập vào hộp thư của mình. Nhìn chung, phương pháp hữu hiệu chống spam tốt nhất là báo cáo email bị spam và xóa chúng đi mà không cần mở. Tuy nhiên, trong trường hợp không chắc chắn rằng email mình nhận được có phải spam hay không, người dùng sẽ phải mở nó ra. Trước khi thực hiện thao tác này, nên kiểm tra lại xem phần mềm đang sử dụng để mở email đã được cấu hình để không hiển thị những bức ảnh bên trong hay chưa. Hầu hết các phần mềm mở email, hoặc ứng dụng webmail, đều có lựa chọn này. Thực tế, Thunderbird và Outlook theo mặc định đã tự động loại bỏ tính năng này.
Lý do thực hiện việc này rất quan trọng, bởi nếu bức ảnh trong email được download từ trang web nào đó thì spammer biết chắc rằng email của chúng đã đến đích. Quan trọng hơn, chúng biết được rằng địa chỉ email của bạn là địa chỉ thật đang hoạt động. Một khi spamer biết được địa chỉ email của người dùng đang hoạt động, lượng spam nhận được sẽ tăng lên nhanh chóng. Cùng với việc này, cơ hội ngăn chặn spam hay thậm chí là báo cáo nó cũng giảm đáng kể. Do đó, việc tránh spam dễ dàng hơn rất nhiều so với việc ngăn chặn nó,  khi spam đã lây lan.
Một trong những phương pháp phòng vệ có hiệu quả nhất chống lại spam là sự cảnh giác của chính người dùng. Không nên trả lời một địa chỉ email khác, trừ khi bạn biết và tin tưởng người gửi, điều này bao gồm cả việc huỷ đăng ký email. Nếu không phải thực hiện công việc
giao dịch với công ty nào đó, người dùng cũng đừng nên hủy đăng ký email. Nếu chúng ta cố gắng huỷ đăng ký khỏi một dịch vụ spam nào đó, spamer sẽ biết rằng địa chỉ email của bạn đang hoạt động. Cùng với đó, người dùng không nên “kích” vào bất kỳ đường link hay bức ảnh nào trong spam email. Rất nhiều đường link hay bức ảnh đều có chứa mã ở trong đó để thông báo cho spammer rằng email đã được mở. Ngay cả khi kích vào địa chỉ URL của website cũng có tác dụng tương tự.
Bên cạnh đó, hãy hoàn thành “trách nhiệm” của mình trong việc chống spam bằng cách không mua bất kỳ thứ gì từ website trước đó đã bị chuyển hướng qua spam. Bởi vì, chúng ta không có lý do gì để tin tưởng một công ty  xa lạ để cung cấp thông tin thẻ tín dụng của mình. Thêm vào đó, cung cấp tiền cho những công ty có hình thức quảng cáo bằng cách này chỉ làm tăng lợi nhuận cho những kẻ gửi spam. Người dùng không chỉ làm hại bản thân mình mà còn rất nhiều người khác nữa.

Sử dụng địa chỉ email thứ 2

Trong nhiều trường hợp, chúng ta bắt buộc phải “phá vỡ” những quy tắc bên trên để hoàn thành công việc. Trong thời điểm như vậy, chúng ta nên sử dụng 2 địa chỉ email khác biệt nhau. Sử dụng một địa email chỉ để giao tiếp với bạn bè và những người mình tin cậy, địa chỉ còn lại là để tương tác với những trang web mà chúng ta vẫn còn đang nghi ngờ. Lợi ích của việc này là chỉ địa chỉ email thứ 2 nhận được spam, nếu spam trở nên trầm trọng thì người dùng có thể xóa tài khoản này đi và sử dụng tài khoản mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới