Trình quản lý mật khẩu Google Chrome có các biện pháp bảo vệ mới cho thông tin đăng nhập của người dùng

14:00 | 22/06/2023 | GIẢI PHÁP KHÁC
Google cho biết đã cung cấp các tính năng tăng cường bảo mật mới cho Trình Quản lý mật khẩu tích hợp sẵn trên trình duyệt Chrome, giúp người dùng quản lý mật khẩu của họ dễ dàng hơn và giữ an toàn trước mối đe dọa từ các cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản.

Trình quản lý mật khẩu là một phần tích hợp trong các dịch vụ của Google có thể quản lý và tự động điền thông tin đăng nhập trên trình duyệt Chrome và các sản phẩm phần mềm khác của Google, đồng bộ hóa thông tin đăng nhập trên tất cả các ứng dụng được sử dụng bởi cùng một tài khoản Google.

Ngày 8/6/2023, Google đã công bố 5 tính năng mới và đã có sẵn trong bản cập nhật mới nhất, nhằm tăng cường khả năng bảo mật dữ liệu được lưu trữ trong Trình quản lý mật khẩu trước những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời thiết lập thêm tính tiện dụng giúp người dùng có thể thao tác trên Trình quản lý mật khẩu được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Tính năng mới đầu tiên là bổ sung lối tắt dành riêng cho màn hình nền của Trình quản lý mật khẩu của Google, cho phép người dùng truy cập nhanh và quản lý tất cả thông tin xác thực tài khoản đã lưu trữ của họ, sửa đổi cài đặt tự động điền,… Bên cạnh đó cũng sẽ có một shortcut chuyên dụng riêng xuất hiện trong menu 3 chấm của Chrome cho phép người dùng truy cập đơn giản hơn vào giao diện Trình quản lý mật khẩu.

Hình 1. Quản lý mật khẩu được lưu trữ

Tính năng thứ hai là xác thực sinh trắc học trên máy tính để bàn. Xác thực sinh trắc học trước đây chỉ khả dụng trên thiết bị di động, giúp tăng cường bảo mật và tiện lợi bằng cách cho phép người dùng đăng nhập nhanh vào các ứng dụng và dịch vụ chỉ bằng dấu vân tay của họ. Giờ đây, người dùng Chrome trên máy tính để bàn cũng sẽ nhận được lợi ích tương tự, khi cho phép người dùng có thể thiết lập thêm một lớp bảo mật bổ sung bằng cách yêu cầu xác thực sinh trắc học hoặc Windows Hello, chẳng hạn như dấu vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt, trước khi trình quản lý mật khẩu tự động điền thông tin đăng nhập của trang web, qua đó loại bỏ nhu cầu ghi nhớ mật khẩu dài và phức tạp.

Hình 2. Lời nhắc xác thực sinh trắc học 

Một tính năng mới khác là khả năng ghi các ghi chú tùy chỉnh với mỗi lần đăng nhập đã lưu, cho phép người dùng lưu các thông tin khác cần thiết để đăng nhập vào tài khoản, giúp họ tra cứu thông tin sau này dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Ví dụ: một số trang web yêu cầu thông tin bổ sung để đăng nhập, chẳng hạn như câu hỏi bảo mật hoặc mã PIN, hiện đã có thể được lưu trong ghi chú.

Hình 3. Ghi chú tùy chỉnh dưới thông tin đăng nhập đã lưu 

Tính năng thứ tư được Google cung cấp trong bản cập nhật lần này là khả năng nhập mật khẩu từ các trình quản lý mật khẩu khác, hiện có thể thực hiện tính năng này bằng cách xuất tệp CVS và nhập tệp đó trên Chrome. Google Chrome hiện hỗ trợ nhập mật khẩu từ Edge, Safari, 1Password, Bitwarden, Dashlane và LastPass.

Hình 4. Nhập tệp CVS từ menu cài đặt của Chrome 

Trong tính năng cuối cùng, đó là công cụ kiểm tra mật khẩu nâng cao để cảnh báo người dùng khi thông tin xác thực tài khoản của họ trùng khớp với mật khẩu đã biết bị xâm phạm, giờ đây cũng sẽ được gắn cờ mật khẩu yếu và mật khẩu được sử dụng lại trên ứng dụng Chrome iOS dành cho thiết bị di động.

Hình 5. Kiểm tra mật khẩu nâng cao trên iOS

Cần lưu ý rằng, việc lưu trữ mật khẩu trong trình duyệt web của người dùng có thể mang lại nhiều rủi ro hơn vì những thông tin đăng nhập này thường bị các tin tặc sử dụng phần mềm độc hại thực hiện đánh cắp thông tin. Chúng sẽ quét các trình duyệt đã cài đặt, truy cập cơ sở dữ liệu của trình duyệt và thu thập các thông tin nhạy cảm để tống tiền, làm bàn đạp cho các cuộc tấn công khác hoặc rao bán trên các diễn đàn dark web.

Tuy nhiên, ngay cả với những rủi ro này, nhiều người dùng vẫn tiếp tục sử dụng trình duyệt của họ để lưu trữ thông tin đăng nhập, do tính dễ sử dụng của nó và trong nhiều trường hợp, lời nhắc liên tục lưu mật khẩu sẽ được đưa ra. Do đó, Google cho biết bất kỳ khả năng cải tiến nào đối với tính bảo mật của Trình quản lý mật khẩu đều hướng tới việc tăng cường bảo vệ thông tin an toàn của hàng triệu tài khoản người dùng.

Hồng Đạt

(Theo Bleepingcomputer)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới