10 công cụ thu thập thông tin thông minh mã nguồn mở phổ biến

08:00 | 22/02/2021 | GP ATM
Internet đã trở thành một phần không thể thiếu đối với cuộc sống của con người, nó mang lại rất nhiều lợi ích như cung cấp những ứng dụng, thông tin trao đổi phục vụ công việc, học tập, giải trí... Tuy nhiên, người dùng Internet cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro mất an toàn thông tin. Thông tin trên In-ternet của người dùng có thể bị sử dụng bởi người khác. Thông tin đó có thể ở nhiều dạng khác nhau như âm thanh, video, hình ảnh, văn bản hay tập tin.

Việc thu thập những thông tin trên có thể được thu bởi các công cụ thông minh mã nguồn mở (Open Source Intelligence Tools - OSINT) để tìm kiếm thông tin. Dưới đây là những phần mềm thu thập thông tin thông minh mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay.

Maltego

Maltego là một công cụ khai thác và phân tích dữ liệu được cung cấp bởi công ty Paterva (Nam Phi). Công cụ này có thể dễ dàng thu thập thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và thể hiện các đồ thị để phân tích. Mục đích phân tích của công cụ này là điều tra trực tuyến về các mối quan hệ giữa các phần thông tin thu được từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Hiện nay có 03 phiên bản phần mềm Maltego là: Maltego CE, Maltego Classic và Maltego XL.

Shodan

Trang web Shodan cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác với Google ở các nội dung được tìm kiếm là thông tin về các máy chủ trên thế giới. Người dùng có thể tìm thấy thông tin hữu ích cho quá trình thực hiện kiểm thử xâm phạm của mình. Shodan cung cấp thông tin về các tài sản đã được kết nối với Internet. Các thiết bị có thể là máy tính để bàn, máy tính xách tay, webcam, tín hiệu giao thông và các thiết bị IoT khác. Điều này có thể giúp các nhà nghiên cứu bảo mật xác định mục tiêu và kiểm tra các lỗ hổng, cài đặt mặc định hoặc cài đặt mật khẩu, các cổng và dịch vụ có sẵn…

Google dorks

Google là một trong những công cụ tìm kiếm trên Internet được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đối với một tìm kiếm duy nhất, kết quả sẽ được hiển thị hàng trăm trang và sắp xếp theo thứ tự phù hợp. Các kết quả có thể khác nhau như quảng cáo, trang web, hình ảnh… Google Dorks có thể giúp người dùng nhắm mục tiêu tìm kiếm hoặc lập chỉ mục kết quả theo cách tốt hơn và hiệu quả hơn.

Google Dorks có một số tùy chọn lập chỉ mục phổ biến là:

-  Inurl: Tìm kiếm một chuỗi trong URL của trang.

- Intitle: Tìm kiếm tiêu đề cho một từ khóa.

- Ext: Tìm kiếm một phần mở rộng cụ thể.

-  Intext: Tìm kiếm một văn bản cụ thể trong một trang.

The harvester

The Harvester được phát triển dựa trên ngôn ngữ Python bởi Christian Martorella. Đây là một công cụ cung cấp thông tin về các tài khoản email, tên người dùng và tên máy chủ/tên miền phụ từ những nguồn tài nguyên công khai khác nhau như công cụ tìm kiếm và máy chủ lưu trữ khóa PGP… The Harvester hiện hỗ trợ các tài nguyên như:

- Google: Tài khoản email, Tên miền phụ.

- Google profile: Tên người dùng.

- Bing search: Tài khoản email, tên máy chủ/tên miền phụ, máy chủ ảo.

- Pgp servers: Tài khoản email, tên máy chủ/tên miền phụ.

- LinkedIn : Tên người dùng.

- Exalead: Tài khoản email, tên máy chủ/tên miền phụ.

Metagoofil

Một công cụ khác cũng được phát triển bởi Chris-tian Martorella là Metagoofil. Nó sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm dữ liệu từ các tài liệu có sẵn, Metagoofil hoạt động bằng cách: tìm kiếm các loại tập tin bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google, tải tất cả các tài liệu tìm thấy và lưu chúng vào ổ đĩa, trích xuất các siêu dữ liệu từ các tài liệu tải về, lưu các kết quả trong một tập tin HTML. Khi đó, các thông tin có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng siêu dữ liệu là tên người dùng, đường dẫn, địa chỉ MAC, phần mềm, hệ điều hành… Những thông tin này có thể được sử dụng sau này trong giai đoạn kiểm thử xâm nhập.

Recon-ng

Recon-ng là một công cụ thăm dò được dùng cho mục đích thu thập thông tin cũng như phát hiện các mạng máy tính. Công cụ này được viết bằng ngôn ngữ Python, có các môđun độc lập, có thể tương tác với các cơ sở dữ liệu. Recon-ng là một công cụ đã có sẵn trên hệ điều hành Kali Linux.

Check usernames

Mạng xã hội chứa rất nhiều thông tin nhưng sẽ thực sự mất thời gian nếu cần kiểm tra xem một tên người dùng cụ thể có xuất hiện trên bất kỳ mạng xã hội nào không. Trang web www.checkusernames.com có thể tìm kiếm sự hiện diện của một tên người dùng cụ thể trên hơn 150 trang web. Người dùng có thể kiểm tra sự hiện diện của một đối tượng trên một trang web cụ thể.

Hiện tại, có một phiên bản nâng cao hơn của trang web là https://knem.com gồm cơ sở dữ liệu rộng hơn với hơn 500 trang web cùng một vài dịch vụ khác.

Tineye

Tineye được sử dụng để thực hiện tìm kiếm liên quan đến hình ảnh trên web. Công cụ này có thể tìm kiếm nếu một hình ảnh đã có trên mạng và nơi hình ảnh đó xuất hiện. Công cụ này sử dụng việc so khớp hình ảnh, nhận dạng hình mờ, khớp chữ ký và nhiều thông số khác để khớp với hình ảnh thay vì khớp từ khóa.

Searchcode

Trang web https://searchcode.com/ cung cấp tính năng tìm kiếm một dòng code có thể có trong các trang web chia sẻ code khác nhau như Github. Người dùng có thể tìm kiếm các chức năng, phương thức, biến, hoạt động, lỗi bảo mật và bất cứ điều gì có thể tạo thành một đoạn code. Các kết quả tìm kiếm có thể được lọc thêm dựa trên một kho lưu trữ hoặc ngôn ngữ cụ thể. Một số thuật ngữ tìm kiếm được đề xuất trong công cụ Seachcode bao gồm: tên hàm, tên phương thức, hằng số, tên biến, hoạt động của mã, ký tự đặc biệt.

Recorded future

Recorded Future là một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo để dự đoán xu hướng và phân tích dữ liệu lớn. Nó sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo khác nhau với dữ liệu có cấu trúc và không cấu trúc để dự đoán các mối đe dọa và tấn công trong tương lai. Người dùng có thể biết được xu hướng tấn công trong quá khứ và xu hướng tấn công tương lai dựa trên dữ liệu thu thập thông tin. Các kết quả có thể hỗ trợ hệ thống bảo mật chủ động giảm thiểu rủi ro.

Đặng Vũ Hùng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới