Khắc phục một số vấn đề với USB

16:34 | 06/10/2008 | LỖ HỔNG ATTT
USB mang lại rất nhiều tiện ích cho quá trình lưu trữ và xử lý thông tin. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề xảy ra khi tắt hay mở USB. Dưới đây sẽ đưa ra một số lỗi hay mắc phải khi sử dụng USB và cách khắc phục chúng.

Làm cách nào để rút USB khi Windows thông báo rằng không an toàn?



Windows thường thông qua một hộp thoại, khuyên người dùng hãy đợi khi thao tác tắt USB. Tuy nhiên trong khi đợi, ta kiểm tra thanh bar và khay hệ thống, các chương trình có thể đang chạy các file trên USB. Khi đó hãy đóng tất cả các chương trình này lại.
Nếu đã đóng các file đó mà vẫn thấy xuất hiện hiện tượng thông báo như lúc đầu, hãy thử với Task Manager, sử dụng các bước dưới đây:

1. Nhấn Ctrl-Alt-Delete. Nếu máy tính sử dụng HĐH Windows Vista, sau động tác hãy kích Start Task Manager.
2. Kích tab Processes.
3. Kiểm tra danh sách các quá trình, tìm bất cứ thứ gì có thể liên quan tới USB. Chẳng hạn, một quá trình có tên tương tự như tên của một trong các file nằm trên USB này.
4. Khi tìm thấy, hãy chọn và kích nút End Process, sau đó xác nhận quyết định của bạn.
5. Thử remove an toàn cho ổ đĩa lần nữa.
Nếu Windows vẫn không cho phép remove USB thì cách thực hiện tiếp theo là tắt máy tính và remove USB, sau đó khởi động lại, nó sẽ trở lại làm việc bình thường nhưng cách này gây tốn thời gian và phiền phức.
Một phương pháp khác có thể sử dụng để khắc phục là Download và cài đặt USB Safely Remove (đây là một chương trình phần mềm có giá khoảng 20$). Đặt biểu tượng của nó trong khay hệ thống thay cho biểu tượng remove của Windows. Khi người sử dụng không thể đóng USB đúng trình tự thì nó sẽ hiển thị các quá trình gây ra vấn đề này và giúp người sử dụng đóng USB an toàn.
USB Safely Remove cũng có các tính năng hữu ích khác như: có thể đặt lại tên cho USB, thiết lập các phím nóng để stop một USB nào đó, thiết lập các tùy chọn tự động chạy. Nếu người dùng không muốn các chương trình tự động chạy, có thể tắt bỏ tùy chọn “Run on Windows startup” và khởi chạy USB Safely Remove chỉ khi cần đến nó.
Sự tương thích của USB trong các hệ điều hành
Việc sử dụng định dạng NTFS có thể tăng hiệu suất và tốc độ truy cập cũng như giúp chức năng copy thực hiện nhanh hơn so với các định dạng khác. Tuy nhiên, có một vấn đề phát sinh ở đây là khả năng tương thích. Các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 2000, XP, hoặc Vista đều có thể đọc được các USB có định dạng NTFS, còn với các hệ điều hành cũ như Windows 98 và Windows Me thì rất khó khăn vì nó chỉ đọc các định dạng FAT và FAT32.
NTFS có được tốc độ nhanh hơn là do nó cho phép cache write, song điều này cũng tạo một mối nguy hiểm khác. Việc rút USB trước khi nhận được thông báo “safe to remove” có thể gây ra vấn đề với các USB có định dạng NTFS.
Nếu quan tâm tới hiệu suất của USB hơn là khả năng tương thích giữa các hệ điều hành thì cần thực hiện cách thay đổi sau:
1. Trong Windows Explorer, kích chuột phải vào ổ đĩa flash và chọn Properties.
2. Kích tab Hardware và chọn ổ đĩa flash từ danh sách các ổ.
3. Kích nút Properties.
4. Trong hộp thoại kết quả, kích Tab Policies. Chọn Optimize for performance; kích OK, sau đó kích tiếp OK lần nữa.
5. Kích chuột phải vào ổ flash lần nữa và chọn Format.
6. Trong menu ‘File system’, chọn NTFS, sau đó kích Start.
Khi cắm USB vào máy tính, Windows không nhận thấy ổ USB
Đầu tiên, hãy kiểm tra xem nguyên nhân là do USB hay do cổng cắm USB bị hỏng bằng cách cắm USB vào một cổng khác để thử (một số cổng nằm ở phía trước máy desktop có thể dễ dàng thực hiện hơn). Tiếp đến, thử cắm USB vào một máy tính khác, hoặc thử cắm USB khác trên máy tính đang sử dụng. Các cách này sẽ xác định được USB bị hỏng hay không.
Nếu USB vẫn hoạt động tốt thì vấn đề có thể là do driver, hãy cài đặt lại driver cho USB bằng cách:
1. Kết nối USB.
2. Nếu máy tính đang sử dụng HĐH Windows XP, hãy chọn Start, Programs, kích chuột phải vào My Computer, và chọn select Properties. Kích Tab Hardware, sau đó là nút Device Manager. Với Windows Vista, chỉ cần kích Start, đánh device manager, và nhấn Enter.
3. Bạn sẽ thấy ổ đĩa liệt kê trong ‘Disk drives’


4. Kích chuột phải vào USB và chọn Uninstall. Xác nhận bằng cách kích OK.
5. Rút USB ra, sau đó cắm lại, driver sẽ tự động được cài đặt lại.
Windows Vista có một vấn đề là chỉ nhận dạng các USB dưới các điều kiện cụ thể, chẳng hạn khi máy tính  đang ở chế độ “ngủ” hoặc chế độ “nghỉ đông”. Tuy nhiên, Microsoft đã phát hành bản vá lỗi này (có thể tham khảo thêm về bản vá lỗi này tại website của Microsoft). Đây chỉ là một trong những nâng cấp yêu cầu sự hợp lệ hóa, nghĩa là người dùng phải chấp thuận Windows Genuine Advantage nếu chưa cài đặt bản nâng cấp này.
Khi cài đặt bản nâng cấp này, nếu có thông báo rằng nó không áp dụng cho hệ thống, thì có nghĩa rằng bản nâng cấp này đã được cài đặt trên máy rồi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới