Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 8/2019

10:00 | 26/08/2019 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Trong tháng 8, các hãng công nghệ lớn trên thế giới đã phát hành bản cập nhật bảo mật cho các sản phẩm của mình. Quản trị viên và người dùng cần khẩn trương cập nhật bản vá để phòng tránh các rủi ro mất an toàn thông tin.

Microsoft

Hãng Microsoft đã phát hành bản cập nhật bảo mật Patch Tuesday vào ngày 13/8, giải quyết tổng cộng 93 lỗ hổng, trong đó có 29 lỗ hổng được đánh giá nghiêm trọng và 64 lỗ hổng quan trọng. Theo ghi nhận, chưa có lỗ hổng nào bị tin tặc khai thác trong thực tế hoặc công khai thông tin chi tiết.

Trong số các lỗ hổng này, có 04 lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản đang được hỗ trợ của hệ điều hành Windows, liên quan đến dịch vụ điều khiển máy tính từ xa; cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển máy tính, sau đó lây nhiễm mã độc cho các máy tính cùng mạng mà không cần sự tương tác của người dùng.

Bốn lỗ hổng nghiêm trọng được định danh CVE-2019-1181, CVE-2019-1182, CVE-2019-1222 và CVE-2019-1226.

Theo Microsoft, nếu tin tặc khai thác thành công các lỗ hổng này thì có thể thực thi mã tùy ý trên hệ thống đích; cài đặt các chương trình; xem, thay đổi hoặc xóa dữ liệu; tạo tài khoản mới với người dùng đặc quyền.

Trong số 04 lỗ hổng, 02 lỗ hổng đầu tiên là nghiêm trọng nhất. Simon Pope - Giám đốc Ứng phó sự cố cho Trung tâm ứng phó an toàn thông tin của Microsoft cho biết, nếu khai thác thành công 02 lỗ hổng này, thì tin tặc có thể thực hiện lây nhiễm mã độc, tương tự như lỗ hổng BlueKeep (CVE-2019-0708) mà Microsoft đã giải quyết vào tháng 5.

Adobe

Trong tháng 8, hãng Adobe đã giải quyết 119 lỗ hổng tồn tại trên nhiều sản phẩm, gồm: Effects, Character Animator, Premiere Pro, Prelude, Creative Cloud, Acrobat/Reader, Experience Manager và Photoshop.

Trong đó, có 34 lỗ hổng trong phần mềm Photoshop CC hoạt động trên hệ điều hành Windows và macOS. Các lỗ hổng này liên quan đến việc ghi dữ liệu ngoài vùng (out-of-bounds write), nhầm lẫn định dạng (type confusion), tràn bộ đệm trên heap và chèn lệnh (command injection).

Google

Google đã phát hành cập nhật bản vá cho hệ điều Android để giải quyết tổng cộng 26 lỗ hổng bảo mật sau 2 lần phát hành vào ngày mùng 1 và mùng 5/8. Các lỗ hổng ảnh hưởng đến hệ điều hành, nền tảng, thư viện, nền tảng đa phương tiện, thành phần Qualcomm....

Đáng lưu ý, có 03 trên 9 lỗ hổng nghiêm trọng tồn tại trong nền tảng đa phương tiện, cho phép tin tặc thực thi mã tùy ý trên thiết bị mục tiêu trong phạm vi một quy trình đặc quyền, thông qua việc thuyết phục người dùng mở một tập tin độc hại tự tạo.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới