Meta cấm các quảng cáo chính trị sử dụng các công cụ AI

10:00 | 10/11/2023 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Meta - Công ty sở hữu mạng xã hội Facebook cho biết, sẽ cấm các quảng cáo chính trị sử dụng những công cụ quảng cáo trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Meta đã công khai quyết định này trong các bản cập nhật và cho biết tiếp tục thử nghiệm các công cụ tạo quảng cáo Generative AI mới. Các quảng cáo đang chạy các chiến dịch đủ điều kiện làm quảng cáo về Nhà ở, Việc làm hoặc Tín dụng hoặc Các vấn đề xã hội, Bầu cử hoặc Chính trị hoặc liên quan đến Y tế, Dược phẩm hoặc Dịch vụ tài chính sẽ không được phép sử dụng các tính năng Generative AI này.

Cách tiếp cận này nhằm hiểu rõ hơn về các rủi ro tiềm ẩn và xây dựng các biện pháp bảo vệ phù hợp cho việc sử dụng Generative AI trong các quảng cáo liên quan đến các chủ đề nhạy cảm.

Bản cập nhật chính sách được đưa ra một tháng sau khi Meta - nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới thông báo rằng họ đang bắt đầu mở rộng quyền truy cập của nhà quảng cáo vào các công cụ quảng cáo được hỗ trợ bởi AI có thể tạo nền, điều chỉnh hình ảnh và các biến thể của bản sao quảng cáo ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu, lời nhắc văn bản đơn giản.

Meta và các công ty công nghệ khác đã chạy đua tung ra các sản phẩm quảng cáo AI và trợ lý ảo trong những tháng gần đây để đáp lại sự việc ra mắt chatbot ChatGPT của OpenAI vào năm ngoái, có thể cung cấp câu trả lời bằng văn bản giống như con người cho các câu hỏi và lời nhắc khác.

Cho đến nay, các công ty đã tiết lộ rất ít thông tin về các đường ray bảo vệ an toàn mà họ dự định áp đặt trên các hệ thống đó, khiến quyết định của Meta về quảng cáo chính trị trở thành một trong những lựa chọn chính sách AI quan trọng nhất của ngành đến nay.

Google của Alphabet - công ty quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất đã công bố ra mắt các công cụ quảng cáo AI tổng hợp tùy chỉnh hình ảnh tương tự. Người phát ngôn của Google nói với Reuters rằng họ có kế hoạch loại bỏ chính trị ra khỏi các sản phẩm của mình bằng cách chặn danh sách "từ khóa chính trị" được sử dụng làm lời nhắc.

Chủ sở hữu TikTok và Snapchat đều cấm quảng cáo chính trị, trong khi X, trước đây gọi là Twitter, chưa triển khai bất kỳ công cụ quảng cáo AI tổng quát nào.

Giám đốc điều hành chính sách hàng đầu của Meta Nick Clegg cho biết, vào tháng trước rằng việc sử dụng AI tổng quát trong quảng cáo chính trị “rõ ràng là một lĩnh vực mà chúng tôi cần cập nhật các quy tắc của mình”.

Ông cảnh báo trước Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI gần đây ở Anh rằng các chính phủ và công ty công nghệ cũng nên chuẩn bị cho việc sử dụng công nghệ này để can thiệp vào các cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2024.

Trước đó, Clegg nói  rằng Meta đang chặn trợ lý ảo Meta AI hướng tới người dùng của họ tạo ra những hình ảnh chân thực về các nhân vật của công chúng. Mùa hè này Meta đã cam kết phát triển một hệ thống để "đóng dấu" nội dung do AI tạo ra.

Meta nghiêm cấm các video do AI tạo ra gây hiểu lầm trong tất cả nội dung, bao gồm cả các bài đăng tự nhiên không phải trả phí, ngoại trừ nội dung nhại lại hoặc châm biếm.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới