Thực hư về việc tấn công mạng qua “Xác minh ID Apple”

09:00 | 04/05/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Trung tuần tháng 4, nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình trạng thiết bị yêu cầu xác thực tài khoản Apple ID lạ, gây tâm lý hoang mang. Trên các nhóm trao đổi kiến thức sử dụng đồ công nghệ, vấn đề nhanh chóng trở thành chủ đề “nóng”, nghi ngờ về một cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng iPhone nên nhận được nhiều bình luận.

Nhiều người dùng, trang mạng xã hội đồng loạt chia sẻ thông tin về việc nếu nhận được thông báo "Xác minh ID Apple", điện thoại sẽ bị chiếm tài khoản. Cảnh báo này đã gây hoang mang cho dư luận, nhất là những người sử dụng thiết bị iOS của Apple.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple".

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) cho biết cảnh báo này là thông tin giả. Theo ông Sơn, cảnh báo giả này đưa ra cùng lúc với thông tin từ Apple cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 90 quốc gia về các cuộc tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích nên khiến rất nhiều người tin đó là thật.

Các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple". Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng tập sự Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị này hiện chưa ghi nhận được trường hợp nào là nạn nhân như cảnh báo đang lan truyền.

"Thông báo này có thể hiện ra trên thiết bị của người được cho thiết bị, mua bán thiết bị dùng lại nhưng không "reset" máy từ đầu, hoặc vì lý do nào đó vẫn còn app của người dùng cũ", ông Trần Quang Hưng cho biết.

Các chuyên gia đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple". Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Hiện Apple chưa có thông báo chính thức về sự bất thường trên.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới