Hàn Quốc cáo buộc tin tặc Triều Tiên đánh cắp dữ liệu kỹ thuật của máy bay do thám

11:00 | 26/08/2024 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cáo buộc rằng tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp thông tin quan trọng về xe tăng K2, xe tăng chiến đấu chủ lực của nước này, cũng như máy bay do thám có tên Baekdu và Geumgang.

Hàn Quốc lo ngại rằng Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ sử dụng thông tin này để trốn tránh sự giám sát của quân đội và giành lợi thế trên chiến trường, vì vậy họ kêu gọi khẩn cấp đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ an ninh quốc gia.

K2 Black Panther là xe tăng của Hàn Quốc do Cơ quan Phát triển Quốc phòng thiết kế và Hyundai Rotem chế tạo. Xe tăng này được giới thiệu vào năm 2008, có giá 8,5 triệu USD một chiếc và là xe tăng chiến đấu chủ lực của nước này, với 260 chiếc hiện đang phục vụ và 150 chiếc khác đang trong kế hoạch.

Baekdu và Geumgang là máy bay do thám mà Hàn Quốc đã sử dụng rất nhiều để giám sát biên giới trong 20 năm qua, theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên (IMINT) và thu thập thông tin liên lạc không dây (SIGINT).

Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, vụ rò rỉ dữ liệu xe tăng K2 xảy ra khi các kỹ sư làm việc tại một trong những nhà sản xuất phụ tùng xe tăng chuyển đến một công ty khác và đã mang theo bản thiết kế thiết kế, báo cáo phát triển và thông tin chi tiết về hệ thống tăng áp suất trong ổ lưu trữ ngoài. Công ty mới nơi các kỹ sư này làm việc đã cố gắng xuất khẩu công nghệ này sang một quốc gia Trung Đông, vì vậy vụ rò rỉ được cho là đã lan rộng ra ngoài Hàn Quốc.

Còn liên quan đến Baekdu và Geumgang, Tờ Đông Á Nhật báo đưa tin rằng một nhà thầu quốc phòng của Hàn Quốc sản xuất sổ tay hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng cho thiết bị quân sự, bao gồm cả hai máy bay do thám, đã bị tin tặc Triều Tiên tấn công. Tin tặc đã đánh cắp dữ liệu kỹ thuật quan trọng về hai máy bay, bao gồm thông tin chi tiết về công nghệ và các nâng cấp kỹ thuật gần đây, khả năng vận hành và thông tin bảo trì.

Hàn Quốc lo ngại rằng việc đánh cắp công nghệ máy bay do thám của mình sẽ cho phép kẻ thù phát triển máy bay không người lái tàng hình tinh vi hơn và các biện pháp trốn tránh giám sát hiệu quả.

Hàn Quốc kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị trong nước gạt bỏ bất đồng sang một bên và thống nhất các biện pháp mới cần được đưa ra ngay lập tức. Các biện pháp này sẽ củng cố quốc gia chống lại các hoạt động gián điệp mạng. Hơn nữa, khi các cuộc tấn công mạng của Triều Tiên ngày càng lan rộng và táo bạo hơn, việc ban hành Đạo luật An ninh mạng cơ bản để ngăn chặn hoạt động tấn công mạng và đánh cắp công nghệ của Triều Tiên không còn là một lựa chọn mà là một điều cần thiết.

Hà Phương

(theo bleepingcomputer.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới