Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Ban Cơ yếu Chính phủ và VNPT

16:00 | 29/11/2018 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Ngày 28/11/2018, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn 2018 - 2023. Tham dự Lễ ký kết, phía Ban Cơ yếu Chính phủ có các đồng chí: Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban; Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị. Phía Tập đoàn VNPT có ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên và đại diện lãnh đạo các công ty thuộc Tập đoàn.

Đồng chí Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trưởng ban Đặng Vũ Sơn đánh giá cao sự phát triển và những kết quả to lớn của VNPT đã đạt được trong những năm vừa qua. Bối cảnh hiện nay đang diễn ra sự bùng nổ cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại, CNTT và điện tử viễn thông được ứng dụng rộng rãi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, việc công nghệ hóa, số hóa các hoạt động thông qua không gian mạng đang được triển khai rộng rãi với xu hướng Chính phủ điện tử. Điều này mang đến những thách thức đối với an ninh quốc gia từ những mối đe dọa tấn công trên không gian mạng, trong đó hạ tầng viễn thông và CNTT có nguy cơ bị phá hoại nghiêm trọng.

Bên cạnh nhiệm vụ xuyên suốt trong hơn 70 năm phát triển của ngành Cơ yếu là bảo vệ thông tin bí mật của Đảng và Nhà nước, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai hiệu quả hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ triển khai Chính phủ điện tử; xây dựng hệ thống và thực hiện giám sát an toàn thông tin trên mạng công nghệ thông tin trọng yếu, đánh giá an toàn toàn thông tin và tổ chức ứng cứu sự cố an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin cơ yếu; thực hiện quản lý về mật mã dân sự; đầu tư nghiên cứu khoa học, đào tạo bồi dưỡng về lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Đồng chí Đặng Vũ Sơn cho biết, trong thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều Bộ, ngành, tỉnh, thành phố như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống mạng của các cơ quan này. Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn VNPT đánh dấu bước phát triển mới, qua đó hai bên sẽ phối hợp với nhau trong việc xây dựng, phát triển hệ thống, sản phẩm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Chính phủ điện tử, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Đồng chí Đặng Vũ Sơn đề nghị đầu mối liên lạc của hai bên tích cực tham mưu cho Lãnh đạo để phân công các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng chí hi vọng rằng hai bên sẽ nỗ lực thực hiện có hiệu quả bản thỏa thuận hợp tác này, đồng thời đưa ra được những ý tưởng mới nhằm phát huy tối đa lợi thế của hai bên trong quá trình triển khai. 

Đồng chí Trần Mạnh Hùng đánh giá, thế giới càng phát triển thì việc ứng dụng CNTT và viễn thông ngày càng nhiều, điều này cũng dẫn đến nguy cơ mất an toàn thông tin cho các hệ thống, đặc biệt việc xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam hiện nay đang đặt ra những yêu cầu lớn đối với vấn đề bảo mật và an toàn thông tin. Đồng chí tin tưởng rằng, Ban Cơ yếu Chính phủ - cơ quan đầu ngành quốc gia về bảo mật và an toàn thông tin sẽ có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu và thách thức trong thời đại mới. 

Tập đoàn VNPT rất vinh dự khi có cơ hội cùng nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm trong ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin, trong bối cảnh nhu cầu an ninh mạng, bảo mật dữ liệu cho các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân ngày càng được đề cao. VNPT sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các kế hoạch đã thống nhất trong bản thỏa thuận, đảm bảo việc hợp tác của hai bên thiết thực và hiệu quả cao. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra đánh giá các vấn đề còn tồn tại để cùng nhau giải quyết nhanh và hiệu quả nhất.

Đồng chí Đặng Vũ Sơn và đồng chí Trần Mạnh Hùng ký kết văn bản hợp tác

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới